GULF ส่งบ.ย่อยเซ็น PPA โรงไฟฟ้าพลังงานลมระยะแรก 30 MW ในเวียดนาม คาด COD ปี 64

270

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF โดย “นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์”กรรมการบริหาร เผยว่า บริษัท  Mekong Wind Power Joint Stock Company ซึ่งเป็นบริษัทถือหุ้นทางอ้อมผ่าน Gulf International Holding Pte. Ltd. สัดส่วน 95.0% เป็นผู้ดำเนิน “โครงการ Mekong” ซึ่งประกอบด้วยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 30 MW และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาด 310 MW

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล ระยะที่ 1 ขนาด 30 MW ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้ามีอายุ 20 ปี และมีกำหนดอัตรารับซื้อไฟฟ้าเทียบเท่าประมาณ 9.80 เซนต์สหรัฐต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ทั้งนี้ “โครงการ Mekong” ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ในตำบล Binh Dai จังหวัด Ben Tre

ทั้งนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาด 310 MW  คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD)เป็นระยะๆ ซึ่งระยะที่ 1 ขนาด 30 MW มีกำหนด CODในปี 2564 , ระยะที่ 2 ขนาด  49 MW  กำหนด COD ในปี 2564 และ ระยะที่3ขนาด 231MW กำหนด COD ระหว่างปี2565-2566

ทั้งนี้ภายหลังจากลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล ระยะที่ 1 จะเริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส 3/62 สำหรับ “โครงการ Mekong” ในส่วนอื่นๆ นั้นมีความความคืบหน้าเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ ซึ่งบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

นอกจากนี้ตามที่หนังสือพิมพ์บางฉบับของประเทศเวียดนามได้รายงานข่าวเกี่ยวกับข้อจำกัดของระบบสายส่งในพื้นที่ เวียดนามตอนกลาง ในจังหวัด Ninh Thuan จังหวัด Binh Thuan จังหวัด Khanh Hoa จังหวัด Phu Yenจังหวัด Dak Nong และจังหวัด Dak Lak ที่ระบบสายส่งไม่สามารถรองรับปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่จ่ายจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมิถุนายน 2562 ได้ทั้งหมด โดยมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมหลายโครงการในจังหวัด Ninh Thaun และ Binh Thaun ได้รับคำสั่งจากศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งประเทศเวียดนามให้ลดปริมาณการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้า ระบบลง ซึ่งบางโครงการต้องลดปริมาณการจ่ายกระแสไฟฟ้าลงสูงสุดถึง 65% นั้น

โดยทางบริษัทขอเรียนว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงาน แสงอาทิตย์ TTCIZ-01 ขนาด 68.8 MW และ TTCIZ-02 ขนาด 50.0 MW ที่บริษัทได้ถือหุ้นทางอ้อมอยู่49% และ 90% ตามลำดับ และได้เปิด COD ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือนมีนาคม และ เมษายน 2562 ที่ผ่านมานั้นตั้งอยู่ในนิคม อุตสาหกรรม Thanh Thanh Cong จังหวัด Tay Ninh ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนาม ห่างจากนคร Ho Chi Minh ประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาระบบสายส่งจึงไม่ได้รับผลกระทบตามข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มเปิด COD เป็นต้นมา โครงการโรงไฟฟ้า TTCIZ-01 และ TTCIZ-02 มีความพร้อมจ่ายไฟฟ้าสูงประมาณ 98% ถึง 100% ของ กำลังการผลิตติดตั้ง สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบตามปริมาณที่ผลิตได้ทั้งหมด

 

www.mitihoon.com