ASIAN ผลงานโค้งหลังโตสดใส ทุ่มงบ30ล้านเสริมแกร่ง (25/07/62)

282

มิติหุ้น – ASIAN มั่นใจผลงานโค้งหลังปี 62 แกร่ง จากสัญญาณยอดขายเพิ่มในกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง-สัตว์น้ำ ขณะที่ธุรกิจแช่แข็งเน้นสินค้าไฮแวลูดันอัตรากำไร เล็งทุ่มงบลงทุน 30 ล้านบาท พัฒนาสายการผลิตสินค้า คาดแล้วเสร็จไตรมาส 3/62 นี้ โบรกฯ  แนะนำ “ซื้อ” เป้า 9.60 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด หรือ ASIAN ดำเนินธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำแช่แข็ง จำหน่าย และส่งออก โดยนางสาววรัญรัชต์ อัสสานุพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 62 คาดเติบโตตามแผน โดยบริษัทมั่นใจรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมาย 10,700 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้น 10-12% จากการเติบโตของยอดขายในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งจากธุรกิจ OEM และแบรนด์มองชูที่จะรุกตลาดไทย-จีนเต็มที่ และธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง เน้นขยายตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มเพิ่มมูลค่าและเร่งผลักดันแบรนด์ใหม่เจาะตลาดภายในประเทศ

ลุยทุ่มงบ 30 ล. เสริมแกร่ง

ทั้งนี้บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม (Value-Added Product) โดยหากการขยายตัวของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย บริษัทอาจมีการลงทุนเพิ่มสายการผลิตและเปลี่ยนเครื่องจักรในโรงงานให้สามารถผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ด้วยงบลงทุนราว 30 ล้านบาท และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในช่วงไตรมาส 3/62

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 ยังเชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้า โดยบริษัทจะเน้นการขยายตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงที่จีนอย่างเข้มข้น เพื่อขยายตลาดและเพิ่มความสามารถในการทำกำไร ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำปรับตัวดีขึ้น  ในขณะที่ธุรกิจอาหารแช่แข็ง มองว่าธุรกิจจะทรงตัว สำหรับธุรกิจทูน่า ซึ่งในระยะ 2 ปีให้หลังให้ผลประกอบการที่น่าพอใจ
เดินหน้ากลยุทธ์ตามแผน

ส่วนแผนกลยุทธ์ “Ambition 2020” ของบริษัท โดยภาพรวมยังคงเป็นไปตามเดิม และตั้งเป้ายอดขายรวมของกลุ่มบริษัทไว้ที่ 13,200 ล้านบาท โดยกลุ่ม “ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง” ตั้งเป้าการเติบโตสูงขึ้น จากการที่ฐานลูกค้าในกลุ่มรับจ้างผลิตมีการขยายตัวมากขึ้น ร่วมกับการเริ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตนเอง
ในกลุ่ม “ธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง” ตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนแปลงธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า หรือ Value-Added เต็มรูปแบบให้เร็วขึ้น ขณะที่ “ธุรกิจทูน่า” เน้นการเติบโตแบบเน้นมูลค่า มากกว่าปริมาณซึ่งที่ผ่านมาให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม และคาดว่ามีโอกาสเติบโตได้ในตลาดเฉพาะ ส่วน “ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ” มุ่งปรับปรุงอัตรากำไร และดำเนินนโยบายการให้เครดิตที่เข้มงวดขึ้น

แนะ “ซื้อ” เป้า 9.60 บ.

นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ประเมินธุรกิจ ASIAN คาดการลงทุนในจีนเป็น New S-Curve และการสร้างแบรนด์ของตัวเอง ยังเป็นความหวังการเติบโตในปี 63 ขณะที่ปัจจุบันเป็นช่วงลงทุนและการปรับโครงสร้างธุรกิจไปยังสินค้าอัตรากำไรสูงและสม่ำเสมอมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นในปี 63 อีก 2-3% แต่ลดรายได้ลงประมาณ 8% จากที่บริษัทประเมินไว้ โดยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 9.60 บาท