THANI กำไรนิวไฮ จ่ออัพเป้าสินเชื่อทะลุ 10% ชี้บิ๊กโปรเจ๊กต์รัฐหนุน โบรกเชียร์ “ซื้อ” เป้า 8.50 บ.

346

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น THANI ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท โดยประเมินว่า แนวโน้มกำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 จะเติบโตได้ดีขึ้น และคงประมาณการกำไรทั้งปี 62 ไว้ที่ระดับ 1.97 พันล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน

โดยหลักๆมาจาก 1. สินเชื่อที่จะขยายตัวในครึ่งปีหลัง จากความต้องการรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้นตามความชัดเจนด้านการลงทุนของภาครัฐภายหลังที่มีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ, 2. NPLs อยู่ในระดับต่ำ 3.58% (ปีก่อนที่ 3.69%) จากการปล่อยสินเชื่อกอง Fleet ต่อเนื่อง, 3.ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองที่ลดลง 28% หรือคิดเป็น Credit cost ที่ต่ำเพียง 56 bps จากสำรองฯที่เพียงพอ และสามารถ Reverse สำรองส่วนเกินกลับมาเป็นรายได้ และ 4.รายได้อื่นๆเพิ่มขึ้น 36% จากการเริ่มขายประกันชีวิตภาคบังคับในครึ่งปีหลังของปี 2562 นอกเหนือจากที่ขายประกันภัยในครึ่งปีแรกของปี 2562

สำหรับราคาเป้าหมาย 8.50 บาท อิง PBV 3.9x เทียบเท่า 5Yr Avg. PBV +2SD ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม Finance ที่ 5.1x รวมทั้ง THANI ยังมี Key catalyst จากสินเชื่อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลังของปี 2562 และรายได้อื่นจาก RTN ที่มีโอกาสขยายตัว นอกจากนี้มองว่าบริษัทจะยังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจ เช่น การติดตามทวงถามหนี้ภายหลังที่บริษัทได้เพิ่มวัตถุประสงค์การดำเนินงานในช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ด้าน “นายวิรัตน์ ชินประพินพร” ประธานกรรมการ และ ประธานกรรมการบริหาร  THANI เผยว่า ปี 62 มั่นใจผลประกอบการจะทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) และ บริษัทเตรียมปรับเพิ่มเป้าหมายสินเชื่อทั้งปี 62 จากเดิมที่เติบโตกว่า 10% ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 2.4-2.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรวมจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ระดับสูงกว่า 5 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดีต้องรอดูความชัดเจนของนโยบายการลงทุนภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และงานโครงสร้างพื้นฐาน เพราะจะตัวแปรสำคัญที่ทำให้ความเชื่อมั่นการลงทุนในประเทศกลับมา และความต้องการรถบรรทุกเพื่อใช้ในงานก่อสร้างก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ส่วนตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ( NPL) สิ้นปี 62 คาดว่าจะลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 3.5% จากสิ้นปี 61 อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4% จากการบริหารจัดการที่ดี ส่วนธุรกิจใหม่อย่าง “นายหน้าประกันวินาศภัย และ นายหน้าประกันชีวิต” ภายใต้ชื่อ บริษัท อาร์ทีเอ็น อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ จำกัด (RTN Insurance Broker) ที่ได้เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจไปแล้วนั้น เติบโตได้ดีต่อเนื่อง  โดยปี 62 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 100 ล้านบาท

 

www.mitihoon.com