DELTA ยิ้มรายใหญ่สหรัฐป้อนดีล โชว์ผลงานครึ่งปีหลังพุ่งสุดโต่ง (26/07/62)

690

มิติหุ้น-DELTA ลั่นผลงานช่วงครึ่งปีหลังฟื้นตัวชัด เหตุลูกค้ากลุ่มยานยนต์ EV-HEV-พลังงานทดแทนสั่งออเดอร์เพียบ ดันมาร์จิ้นพุ่ง ส่วนสินค้าใหม่ Network System ล่าสุดรายใหญ่จากสหรัฐสั่งออเดอร์ล็อตใหญ่ การันตีทั้งปีรายได้เข้าเป้า 10-15% โบรกชี้ไตรมาส 3/63 กำไรคืนชีพ แนะนำ “ถือ” เป้าหมาย 66 บาท 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพาเวอร์ซัพพลายและชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ มีรายได้จากต่างประเทศเกือบ 100% โดย “นายอนุสรณ์ มุทราอิศ” กรรมการ เผยว่า แม้ช่วงนี้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทผันผวน แต่บริษัทก็ได้ทำประกันความเสี่ยงไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ลูกค้าตปท.ป้อนออเดอร์

ส่วนทิศทางธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังของปี 62 จะเติบโตดีขึ้น เพราะลูกค้ากลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ยานยนต์ไฮบริด (HEV) และ พลังงานทดแทน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ให้มาร์จิ้นที่สูง เริ่มเข้ามาสั่งเดอร์มากขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทระบบเครือข่าย Network System ล่าสุดก็มีลูกค้ารายใหญ่จากประเทศสหรัฐหลายรายเข้ามาสั่งออเดอร์มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งบริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 150 ล้านเหรียญสหรัฐ/เดือน

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ในขั้นตอนเพิ่มกำลังการผลิตสายงานผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่าย Network System เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น  ซึ่งได้ทุ่มงบหลายร้อยล้านบาท เพื่อซื้อโรงงานแห่งใหม่ในนิคมฯเวลโกรว์ 1 แห่ง และนิคมฯบางปูเพิ่มอีก 2 แห่ง เพื่อเพิ่มสายงานผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ล่าสุดเริ่มผลิตไปแล้วบางส่วน และคาดว่าจะใช้กำลังผลิตเต็ม 100% ที่ในระยะถัดไป  โดยทั้งปี 62 มั่นใจรายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 10-15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

โชว์ฐานการผลิตไทย-ตปท.

ล่าสุดปัจจุบันบริษัทมีโรงงานในไทย 2 แห่งตั้งอยู่ที่เขตนิคมฯบางปู จ.สมุทรปราการ และในนิคมฯเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา และมีโรงงานในต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศอินเดีย, สโลวาเกีย และเมียนมา ซึ่งมีโครงสร้างรายได้ แบ่งเป็น กลุ่มเพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ คิดเป็นสัดส่วน 64.8% ,กลุ่มผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐาน คิดเป็น 31% ,กลุ่มผลิตภัณฑ์อัตโนมัติ  คิดเป็น 3.5% และ อื่นๆ 0.7%

ด้าน “บล.โนมูระพัฒนสิน” เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 ยังเป็นช่วงที่อ่อนแอคาดกำไรสุทธิที่ 933 ล้านบาท ลดลง 33% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  และลดลง 14% จากไตรมาสก่อน เพราะค่าเงินบาทแข็ง และลูกค้ากลุ่มมาร์จิ้นสูง คือรถยนต์และพลังงานทดแทนยังชะลอคำสั่งซื้อ ขณะที่ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการขายและการบริหาร(SG&A) เพิ่มขึ้นหลังผลิตสินค้าให้กับ Delta Taiwan มากขึ้น

ผลงานQ3ฟื้น-ชี้เป้า66บ.

อย่างไรก็ดีผลประกอบการจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาส 3/62 ตามฤดูกาลที่ลูกค้ากลุ่ม Data Center จะสั่งสินค้ามาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น ถึงแม้ยังลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะค่าเงินบาทแข็ง และการผลิตสินค้าให้ Delta Taiwan มากขึ้น ทั้งนี้คาดกำไรปกติจะฟื้นตัวในปี 63 มองเป้าหมาย 66 บาท

แหล่งข่าววงการหลักทรัพย์ เผยว่า  การที่ราคาหุ้น DELTA ปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อนผลประกอบการไตรมาส 2/62 ที่ย้ำแย่ไปแล้ว ส่วนแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง จะค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้น จากปริมาณออเดอร์ลูกเดิม และลูกค้าใหม่ที่เริ่มเข้ามามากยิ่งขึ้น  แนะนำ “ถือ” เป้าหมาย 62 บาท