BIG เตรียมตัวใหญ่รอบใหม่ ผุดสาขา-อัดโปรดักส์แหลก (26/07/62)

983

มิติหุ้น – BIG ประกาศศักดาผลงานครึ่งหลังปี 62 โตเด่น หลังเน้นลดต้นทุนค่าใช้จ่าย-ปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร และหันไปเน้นโฟกัสสาขาใหม่ที่ทำกำไรเพิ่ม คาดงบไตรมาส 2/62 โตต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ลุยเพิ่มโปรดักส์ใหม่ตอบโจทย์ตรงความต้องการลูกค้า โบรกฯ ชี้ PE ถูก แนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น หรือ BIG ประกอบธุรกิจค้าปลีกอุปกรณ์ถ่ายภาพและโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” ประเมินแนวโน้มผลประกอบการบริษัทช่วงครึ่งหลังปี 2562 คาดเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากธุรกิจเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และเติบโตตามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันบริษัทจะมีการเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ทั้งปีเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 5,786.01 ล้านบาท โดยจะเน้นลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และเจรจาต่อรองกับพาร์ทเนอร์ให้สินค้ามีต้นทุนถูกลง

ลุยสาขาทำกำไรเพิ่ม 

โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจกล้อง 70% โมบาย 29% และธุรกิจภาพพิมพ์ 1% ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้ทำการปิดสาขาที่ไม่ทำกำไรออกไป จำนวน 14 สาขา แบ่งเป็น ร้าน บิ๊กคาเมร่า 13 สาขา และร้านบิ๊กโมบาย 1 สาขา เพื่อประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายและหันไปโฟกัสสาขาใหม่ที่ทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น

ล่าสุดบริษัทได้เปิดร้านใหม่เพิ่ม 3 สาขา ได้แก่ ร้านบิ๊กคาเมร่า 1 สาขา ที่เดอะมอลล์งามวงศ์วาน, ร้านบิ๊กโมบาย 1 สาขา ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และร้าน Wonder Photo Shop 1 สาขา ที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 274 สาขา

งบQ2โต-เป้า1.50 บ.

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 บริษัทคาดรายได้เติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/62 ที่มีรายได้ 1,231 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 106.13 ล้านบาท โดยธุรกิจกล้อง จากการนโยบายบริษัทที่เน้นลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และมีการส่งเสริมการขายรวมทั้งจัดโปรโมชั่นร่วมกับสินค้าแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น อีกทั้งคู่แข่งที่เป็นตัวแทนจำหน่ายบางรายปิดตัวไป ทำให้สามารถรักษาระดับการเติบโตคงที่ ส่วนธุรกิจโมบายมียอดขายดีขึ้น แต่มาร์จิ้นยังทรงตัว ขณะที่ธุรกิจภาพพิมพ์ มีการเติบโตเพิ่มขึ้น และบริษัทจะพยายามเพิ่มโปรดักส์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ครบวงจร

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินธุรกิจ BIG จากปัจจัยลบน่าจะหมดสิ้นไปแล้ว และบริษัทมีการลดต้นทุน และเน้นหาสินค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ลดปริมาณสินค้าที่ non-active ออกไป สามารถทำกำไรได้เร็วขึ้น คาดกำไรทั้งปี 62 เติบโตดีขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบัน PE ต่ำ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 1.50 บาท