AGE ชี้ผลงานQ2ร้อนระอุ ‘โลจิสติกส์-ถ่านหิน’พารวย (01/08/62)

116

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชียกรีน เอนเนอจี หรือ AGE ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหิน โดย “นายพนม ควรสถาพร” ประธานกรรมการบริหาร เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะเติบโตโดดเด่น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/61 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 46.48 ล้านบาท และเติบโตใกล้เคียงกับไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิที่ 80.87 ล้านบาท

เนื่องจาก “ธุรกิจโลจิสติกส์” เติบโตได้อย่างโดดเด่น จากการเร่งขยายช่องทางการทำธุรกิจ ส่วน “ธุรกิจจำหน่ายถ่านหิน” ได้ทยอยส่งมอบปริมาณถ่านหินในมือ (Backlog) กว่า 1 ล้านตัน รวมถึงทยอยรับออเดอร์ใหม่ๆเข้ามาต่อเนื่องด้วย และการที่บริษัทเน้นบริหารจัดการด้านต้นทุน ทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรได้เพิ่มมากขึ้น
ผลงานครึ่งปีหลังโตฉลุย

ส่วนภาพธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทได้วางกลยุทธ์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคธุรกิจ อาทิ แผนการขยายการลงทุน “ธุรกิจโลจิสติกส์” ด้านขนส่งทางน้ำและทางบก รวมทั้งการให้บริการท่าเรือ และคลังสินค้ามากขึ้น เนื่องจากมองว่ากลุ่มธุรกิจดังกล่าวให้มาร์จิ้นที่สูง โดยในปี 62 ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วน “ธุรกิจโลจิสติกส์” เป็น 10% จากปีก่อน 5% ของรายได้รวม

ล่าสุดบริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK มูลค่า 342.40 ล้านบาท เพื่อใช้ในการต่อเรือลำลียงจำนวน 16 ลำ หรือสามารถมีขนาดระวางบรรทุก รวม 41,600 ตัน สำหรับขนส่งถ่านหินของบริษัทและให้บริการขนส่งทางน้ำแก่ลูกค้าภายนอก ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการสั่งต่อเรือและคาดว่าจะทยอยส่งมอบได้ทั้งหมดในปี 63 โดยจะส่งผลให้บริษัทมีจำนวนกองเรือลำลียงเพิ่มขึ้นเป็น 40 ลำ จากปี 62 ที่มีเรือลำเลียงจำนวน 24 ลำ

ลุยท่าเรือเฟส3-รายได้9พันล.
  

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะขยายท่าเรือรองรับการขนส่งสินค้าเพิ่มเป็น 3 ท่า จากปัจจุบันมี 2 ท่า โดยท่าเรือที่ 3 อยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่ บนพื้นที่ 300 กว่าไร่ ที่อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีทั้งลานเก็บกองถ่านหิน ท่าเรือ ที่สามารถรองรับการขยายการลงทุนได้อีกจำนวนมาก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายไตรมาส 4/62 เพื่อรองรับการให้บริการเรือลากจูงที่เพิ่มขึ้นตามแผนการส่งมอบเรือในช่วงปี 63

ด้าน “ธุรกิจถ่านหิน” ช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทยังคงเน้นเจาะตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม และกัมพูชาง ดังนั้นจากการเร่งขยายธุรกิจทุกภาคส่วนทำให้ทั้งปี 62 มั่นใจรายได้จะเติบโตตามเป้าที่ 9 พันล้านบาท หรือยอดขายถ่านหินที่ระดับ 4 ล้านตัน เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 7.95 พันล้านบาท
ชี้กำไรแรง250ล.-เป้า1.60บ.

ด้าน “แหล่งข่าวนักวิเคราะห์” เผยว่า AGE มีออเดอร์ถ่านหินเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งผู้บริหารมั่นใจยอดขายถ่านหินปีนี้ที่ 4 ล้านตัน รายได้รวมนิวไฮแตะ 9 พันล้านบาท ดังนั้นฝ่ายวิจัยคาดปี 62 กำไรสุทธิมีลุ้นสูงสุด 250 ล้านบาท หรือเติบโต 96% จากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 1.60 บาท