SINGER จับตาผลงานแรง อากาศร้อนดันยอดพีค (01/08/62)

115

มิติหุ้น – SINGER กูรูคาดกำไรปกติไตรมาส 2/62 โตแรง ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน รับอานิสงส์แอร์ขายดีช่วงอากาศร้อน แนะ “ซื้อ” ฟากผู้บริหาร มั่นใจผลงานปี 62 พลิกเทิร์นอะราวด์ พร้อมคุม NPL ทั้งปีอยู่หมัดไม่เกิน 10%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย หรือ SINGER ประกอบธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าซิงเกอร์ รวมถึงสินค้าเชิงพาณิชย์ต่างๆ ผ่านร้านค้าปลีกของบริษัทและผ่านทางตัวแทนจำหน่าย โดยนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินธุรกิจคาดไตรมาส 2/62 จะรายงานผลกำไรเป็นไตรมาสที่ 5 ยืนยันว่าบริษัทได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

กำไรไตรมาส 2 สดใส

ทั้งนี้คาดบริษัทจะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/62 ที่ 31 ล้านบาท ซึ่งรักษาโมเมนตัมการเติบโตที่ดีไว้ได้ ประเมินกำไรปกติช่วงครึ่งปีแรก คิดเป็น 51% ของประมาณการทั้งปี โดยมาจากรายได้จากการขายธุรกิจเช่าซื้อ 470 ล้านบาท เติบโต 41% จากไตรมาสก่อน โดยได้รับอานิสงส์จากยอดขายเครื่องปรับอากาศที่ขายดีเป็นพิเศษในช่วงฤดูร้อน

ขณะรายได้ดอกเบี้ยรับทรงตัว 190 ล้านบาท ตามพอร์ตสินเชื่อที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น ขยับมาอยู่ที่ 49% จาก Product mix ที่ดีขึ้น (สัดส่วนขายฝาก Smartphone ลดลง และสินค้า SINGER brand เพิ่มขึ้น และมีการบันทึกสำรองผลประโยชน์พนักงาน 15 ล้านบาท

พอร์ต C4C เดินเครื่องไตรมาส3

 

อย่างไรก็ดีพอร์ตสินเชื่อปัจจุบัน 3.3 พันล้านบาทแม้ยังทรงตัว YTD จากข้อจำกัดด้านเงินทุน จะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง  หลังได้เงินจากการเพิ่มทุนรอบล่าสุด 643 ล้านบาท เมื่อรวมกับการออกหุ้นกู้วงเงิน 1,500 ล้านบาท รวมเป็น 2,143 ล้านบาท รองรับการเติบโตของสินเชื่อ C4C ตามที่ผู้บริหารตั้งเป้าไว้ 160-200 ล้านบาท/เดือน และพอร์ตสินเชื่อภายในสิ้นปีแตะ 4 พันล้านบาท เติบโต21%
นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจากธปท. ที่มีโอกาสขยับดอกเบี้ยรับได้ถึงเพดาน 28% จากปัจจุบันเรียกเก็บสูงสุด 15% ทำให้ Yield มีโอกาสปรับตัวขึ้น ดังนั้นจากปัจจุบันที่เราคาดกำไรปีนี้ 167 ล้านบาท พลิกกำไร และมีโอกาสปรับประมาณการขึ้นตามขนาดพอร์ตสินเชื่อและดอกเบี้ยรับ ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.40 บาท

ผลงานปีนี้พลิกมีกำไร

นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 คาดมีแนวโน้มเติบโต ซึ่งภายหลังจากได้รับเงินเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้น จะทำให้สามารถขยายธุรกิจ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ตามแผน ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 62 จะสามารถเทิร์นอะราวด์ได้ตามแผน จากการรุกธุรกิจสินเชื่อรถทำเงิน สินเชื่อเพื่อธุรกิจรายย่อย ควบคู่ความสามารถในการควบคุม NPL ในปีนี้ให้ลดลงไม่เกิน 10% จากไตรมาส 1/62 อยู่ที่ 12%