SPRC เผย Q4/62 เตรียมปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ อัพการกลั่นปี 63 แตะ 1.75 แสนบาร์เรล/วัน

340

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC ประกอบธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเครมี โดยนายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานในปี 63 จะเติบโตเพิ่มขึ้น จากปีนี้ที่คาดว่าจะปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทมีแผนปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่เป็นระยะเวลา 45 วัน (+/-5 วัน) โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.62

โดยการดำเนินการปิดซ่อมบำรุงในครั้งนี้ สอดคล้องกับการปิดซ่อมบำรุงใหญ่เมื่อเดือน ก.พ.ปี 57 และบริษัทได้มีการวางแผนดำเนินงานเป็นอย่างดี เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อลูกค้าและความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 1.75 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิม 1.65 แสนบาร์เรล/วัน ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 และอุปกรณ์ใหม่ยังสามารถรองรับการจัดการตามมาตรฐาน IMO 2020 ได้เป็นอย่างด้วย

ส่วนแนวโน้มค่าการกลั่นตลาดของ SPRC ในช่วงที่เหลือของปี 62 คาดว่าเป็นไปตามค่าการกลั่นตลาดในอดีตของโรงกลั่นในประเทศ อยู่ที่ระหว่าง 5-7 ดอลล่าร์ฯ/ บาร์เรล นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องพลังงานทางเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อรองรับแผนการสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต