HUMAN ถูกใจรายใหญ่ต่างชาติ ส่งสัญญาณปิดดีลM&A

173

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ฮิวแมนิก้า หรือ HUMAN ประกอบธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรองค์กร รวมทั้งให้บริการจัดทำเงินเดือนและจัดทำบัญชี โดย “นายสุนทร เด่นธรรม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า สัปดาห์นี้ (13-16 ส.ค.) บริษัทจะแจ้งงบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เบื้องต้นผลงานไตรมาส 2/62 จะอยู่ในทิศทางที่ดี เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 34.66 ล้านบาท รายได้รวม 132.54 ล้านบาท และไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิ 36.42 ล้านบาท และรายได้รวม 123.51 ล้านบาท

โดยเป็นผลมาจากช่วงไตรมาส 2/62 จะรับรู้รายได้จากฐานลูกค้ารายใหม่ๆ รวมถึงมีการออกโปรดักส์ที่เกี่ยวกับสวัสดิการพนักงาน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่เพิ่มเติม ซึ่งจะผลักดันเพิ่มจำนวนลูกค้าอีก 5 หมื่นราย จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 3 แสนราย

ปิดดีลซื้อกิจการQ3/62

ส่วนภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะบริษัทอยู่ระหว่างเจรจารับงานจากลูกค้ารายใหญ่ประมาณ 2-3 บริษัท และลูกค้ารายเล็กเพิ่มเติมอีกประมาณ 30 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะได้รับงานเข้ามาเป็นจำนวนมาก

พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเร่งเดินหน้าทำดีลซื้อกิจการ (M&A) บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ในประเทศไทยและต่างประเทศ ราย คาดกระบวนการต่างๆ จะดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาส 3/62 นี้แน่นอน ซึ่งการเข้าลงทุนในบริษัทดังกล่าวเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ด้าน HR ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และใช้บริษัทดังกล่าวในการรุกเจาะฐานลูกค้ากลุ่ม SME

ดังนั้นในปี 62 บริษัทตั้งงบลงทุนรวมไว้ประมาณ 150 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุน M&A ประมาณกว่า 100 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์บริหารงาน HR และบัญชี  โดยทั้งปี 62 มั่นใจรายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย 10-15% จากปีก่อน ด้านกำไรสุทธิคาดโต 20-25% เนื่องจากให้บริการซอฟต์แวร์ต่างๆกับลูกค้ารายใหญ่เพิ่มมากขึ้น

โชว์งบปี 63โตกระโดด

นายสุนทร กล่าวเสริมว่า ในปี 63 คาดทั้งกำไรและรายได้จะเติบโตก้าวกระโดด เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากการลงทุนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา อาทิ โปรดักส์ใหม่ๆ รวมทั้งจากแพลตฟอร์ม “เต็มใจเพย์” ที่ในปี 63 จะเริ่มการปล่อยสินเชื่อบุคคลได้เต็มปี

โดย “เต็มใจเพย์” นั้น เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทกับ DeepSparks ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลประมวลผลความแม่นยำและประเมินความเชื่อถือของผู้ใช้บริการในเครือบริษัทที่ทูพี่ จำกัด พร้อมด้วย JVC ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์และแอพพลิเคชั่นทางด้านฟินเทคและ JFintech ผู้นำด้านสินเชื่อส่วนบุคคลเจ้าของแบรนด์เจมันนี่ ร่วมสร้างแพลตฟอร์ม “เต็มใจเพย์” เพื่อให้บริการสินเชื่อสวัสดิการรูปแบบใหม่

เคาะ “ซื้อ” เป้า 12 บ.

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินธุรกิจ HUMAN ในไตรมาสที่เหลือปีนี้มีทิศทางเติบโตดีขึ้น จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และยังคงเน้นลูกค้าองค์กร ขณะที่ประเมินแผนการ M&A ธุรกิจซอฟต์แวร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าและสร้างทีมงานให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นและมีโอกาสผลงานโตเท่าตัว ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.00 บาท