กบข.ผนึกนักลงทุน 32 ราย ประกาศชัดไม่เอา บจ.มีปัญหาด้านธรรมาภิบาล

291

กบข. พร้อมใจนักลงทุนสถาบัน 32 ราย ประกาศไม่เอา บจ.ที่มีปัญหาด้านธรรมาภิบาล วางมาตรการ “ระงับลงทุน” 3 เดือน เผยตลาดหุ้นไทยผันผวน ปรับพอร์ตลงทุน หวังรักษาระดับผลตอบแทนทั้งปี ยืนระดับ 3.8%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเน็จบำนาญข้าราชการ (กบข. ) เปิดเผยว่า กบข.ได้ประกาศเจตนารมย์ความร่วมมือด้านการลงทุนอย่างรับผิดชอบ (ESG Collaborative Engagement) ของนักลงทุนสถาบัน ทั้งประกันสังคม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และบริษัทประกันชีวิต รวม 32 ราย จะให้ความสำคัญในการเลือกลงทุนในบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีการดำเนินงานมุ่งคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล หรือ ESG

โดยมีสาระสำคัญ ที่หาก บจ.ใดมีการกระทำผิด พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ในประเด็นที่ร้ายแรง หรือดำเนินงานขัดแย้งต่อหลักการ ESG และก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง โดยนักลงทุนสถาบันจะร่วมกัน ระงับการเข้าลงทุน ในบจ.นั้นๆ เป็นระยะเวลา 3 เดือน จนกว่าจะแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ หรือหากปัญหานั้นอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของศาล จะยึดเอาคำตัดสินของศาลเป็นสำคัญ

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวนี้จะเริ่มนำมาปฏิบัติทันที โดยจะพิจารณาจาก บจ.ทั้งหมดที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะมีหุ้นของบจ.นั้นๆ อยู่ในพอร์ตลงทุนหรือไม่ก็ตาม

ในส่วนของมุมมองด้านการลงทุนในตลาดหุ้น ระยะสั้นดาวน์ไซส์ยังมีอยู่ค่อนข้างมากเป็นผลมาจาก Inverted Yield Curve ซึ่งปัจจุบันพอร์ตการลงทุนของ กบข. มีสัดส่วนการลงทุนหุ้นไทย 7% หุ้นโลก 7% แบ่งเป็นหุ้นในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว 7% และตลาดประเทศเกิดใหม่ 2.5% ส่วนตราสารหนี้มีสัดส่วน 62% ส่วนใหญ่เป็นตราสารหนี้ระยะกลาง-ยาว ในส่วนของตราสารหนี้ระยะสั้นมีสัดส่วน 8% ซึ่งลดลงมาจากช่วงปลายปี 61 ที่มีสัดส่วน 28% ทั้งนี้ คาดหมายผลตอบแทนจากการลงทุนในปีนี้จะยืนอยู่ที่ระดับ 3.8