LIT หุ้นน้ำดีพีอีต่ำติดดิน สินเชื่อโต-งบนิวไฮ (20/08/62)

689

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs โดย “นายสมพล เอกธีรจิตต์” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ โดยเป็นช่วงที่รัฐบาลใหม่จะผลักดันงานโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้งบประมาณรายจ่ายปี 63 (เดือน ต.ค.62นี้) ทำให้เริ่มเห็นการเปิดประมูลโครงการใหญ่ๆออกมาเป็นจำนวนมาก

SME ขอสินเชื่อเพียบ

โดยปัจจัยดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการ SME ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ LIT เข้ามาเจรจาขอสินเชื่อเพื่อรองรับงานภาครัฐมากขึ้น ล่าสุด LIT อยู่ระหว่างเจรจาปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมหลายราย ซึ่ง LIT มีเงินทุนเพียงพอในการปล่อยสินเชื่อ เพราะล่าสุดมีสถาบันการเงินและไม่ใช่สถาบันการเงินเข้ามาเสนอปล่อยสินเชื่อกับ LIT เป็นจำนวนมาก

ส่วนกลยุทธ์ช่วงเหลือของปี 62 บริษัทจะเสริมทัพทีมการตลาดเพื่อมาดูแลและเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ที่กำลังเติบโต พร้อมเสริมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่จะคอยให้การสนับสนุนเพื่อช่วยเจาะตลาดลูกค้าที่ต้องการสินเชื่อในรูปแบบออนไลน์  และตั้งเป้าลดระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลง

ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจภาพธุรกิจจะทำ All Time High คาดสินเชื่อปล่อยใหม่แตะที่ระดับ 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อแบบระมัดระวัง เพื่อลดความเสี่ยงการเกิด NPLในภาวะที่เศรษฐกิจยังชะลอตัว เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 148.85 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 445.10 ล้านบาท

หุ้นP/Eต่ำ-กำไรนิวไฮ

ด้าน “บล.โกลเบล็ก”  เผยว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อศักยภาพในการเติบโตของ LIT ตามการทยอยเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งเป็นโอกาสของ LIT  ในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการSME ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน  รวมทั้งการมีรัฐบาลใหม่และการเริ่มต้นปีงบประมาณรายจ่ายปี 63 ในเดือนต.ค.นี้ จะช่วยสนับสนุนการเปิดประมูลโครงการภาครัฐและการเติบโตของการปล่อยสินเชื่อ โดยทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮที่ 158 ล้านบาท หรือเติบโต 6% จากปีก่อน P/E ต่ำ 8.30 เท่า  ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 6.50 บาท