AAV ติดปีกรับท่องเที่ยวบูม หุ้นมีเสน่ห์-ราคาต่ำบุ๊ก (20/08/62)

1090

มิติหุ้น-AAV กูรูแขวนป้ายดาวเด่นสายการบิน ชี้ผลงานไตรมาส 3/62 ฟื้นตัวชัด ขานรับราคาน้ำมันดิ่งกดต้นทุนลดฮวบ แถมช่วงไฮซีซันหนุนจำนวนนักท่องเที่ยวไหลเข้าเพียบ ราคาหุ้นยังต่ำกว่าบุ๊กแวลู “รีบสะสมก่อนตกขบวน” เคาะราคา 4.70 บาท ด้าน บิ๊ก สันติสุข คล่องใช้ยา” เชื่อรัฐกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว หนุนยอดผู้โดยสารทั้งโต 7%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานงานว่า บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ดำเนินธุรกิจการลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยปัจจุบันถือหุ้นใน บจ. ไทยแอร์เอเชีย เพียงแห่งเดียว โดย “บล.โนมูระ พัฒนสิน” เผยว่า ฝ่ายวิจัยเริ่มมีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น AAV เพราะเชื่อว่าผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 3/62 จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากได้รับอานิสงส์ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ทำให้ทุนการดำเนินงานลดลง ประกอบกับเป็นช่วงไฮซีซั่น ซึ่งจะเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากฐานต่ำในปีก่อน แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 4.70 บาท

AAVดาวเด่น-ราคาต่ำบุ๊ก

บล.ฟิลลิป เผยว่า เลือก AAV ให้เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในกลุ่มฯ แม้ปัจจัยภายนอกจะกดดันผลการดำเนินงาน ทั้งเรื่องสงครามการค้า เงินบาทแข็งค่า และเงินหยวนอ่อนค่าที่กดดันนักท่องเที่ยวจีน  ทำให้ต้องลดราคาตั๋วเพื่อดึงคนและไปเพิ่มรายได้เสริมแทน รวมถึงควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อพยุงสถานการณ์

อย่างไรก็ดีในช่วงไตรมาส 4/62 จะได้รับอานิสงส์ช่วงไฮซีซัน และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐอาจจะเข้ามาช่วยสนับสนุนผลการดำเนินในระยะถัดไปได้  โดยทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 62 ล้านบาท และปี 63 คาดมีกำไรสุทธิ 479  ล้านบาท  อิง P/B ที่ 1.1 เท่า ปรับราคาพื้นฐานเป็นปี 63 ที่ 4.60 บาท ยังแนะนำ “ซื้อ”

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง” เผยว่า มั่นใจ AAV ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะจะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ทำให้ต้นทุนจากการดำเนินงานลดลง และเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน รวมถึงการที่ภาครัฐกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวเมืองรอง ล้วนเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อ AAV มากที่สุด ปัจจุบันราคาหุ้น AAV ซื้อขายต่ำกว่าบุ๊กแวลูที่ 4.21 บาท ด้านสัญญาณเทคนิคก็  bottom จึงแนะนำ “ซื้อ”

ด้านสัดส่วนรายได้แบ่งเป็น รายได้ค่าโดยสาร สัดส่วน 72.3% ,รายได้ค่าน้ำหนักสัมภาระ สัดส่วน 19.5% ,รายได้จากเที่ยวบินเช่าเหมาลำ สัดส่วน 2.7% ,รายได้จากการขายสินค้าบนเครื่องบิน สัดส่วน 1.5%,รายได้ค่าระวางขนส่ง 0.7%,รายได้ค่าโฆษณา สัดส่วน 0.1% และอื่นๆ

รัฐกระตุ้นท่องเที่ยว-ผู้โดยสารโต

ด้าน “นายสันติสุข คล่องใช้ยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AAV เผยว่า ช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าภาคการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัว จากแรงสนับสนุนนโยบายภาครัฐทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและมาตราการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว เช่น การต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA) ที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.62 นี้ ออกไปจนถึงสิ้นสุด เดือนมี.ค.63

รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี และเข้าสู่ช่วงไฮซีซันฤดูกาลการท่องเที่ยว โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติปี 62 ประมาณ 41 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7% จากปี 61 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวรวม 3.38 ล้านล้านบาท

 ส่วน AAV ในปี 62 คาดจำนวนผู้โดยสารจะเติบโต 7% แตะ 23.15 ล้านราย และอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (load factor) อยู่ที่  86% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนที่ 85%  โดยสิ้นปี 61 “บจ. ไทยแอร์เอเชีย” ให้บริการขนส่งผู้โดยสารประมาณ 21.6 ล้านคน โดย 62% เป็นผู้โดยสารเส้นทางบินภายในประเทศ และ 38% เป็นผู้โดยสารในเส้นทางบินระหว่างประเทศ