SPALI ชี้ครึ่งปีหลังยอดโอนทะลัก-เป้าวิ่งชน 23.90บ.

97

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานบทวิเคราะห์ บจ.หลักทรัพย์ ทิสโก้ แนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก”  เข้าลงทุนในหุ้นSPALI เนื่องจาก “ผู้บริหาร” ยังคงเป้าทั้งปี 62 คาดมีรายได้และยอดจองจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ LTV เดิมที่ใช้ในเดือน เม.ย. ทำให้ “กลุ่มธนาคาร” มีการปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจาก 9% เป็น 10% แต่ด้วย LTV ที่ทำให้ผู้กู้ร่วมไม่ใช้ในการคำนวณ LTV จะหนุนอุปสงค์ได้ราว 5% เนื่องจากลูกค้าของ SPALI ใช้การกู้ยืม 80% และในนั้นเป็นการกู้ร่วมราว 20%

ส่วนแนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตต่อเนื่อง จากการโอนคอนโดหลายโครงการ ได้แก่ City Resort พระราม 8 และ Veranda พระราม 9 ตามด้วย Elite สุรวงศ์ ที่จะโอนในไตรมาส 3/62 ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นโครงการในต่างจังหวัดมากขึ้น

พร้อมกันนี้บริษัทยังคงเป้าการซื้อที่ดินที่ 8 พันล้านบาท และมีแผนจะออกหุ้นกู้เพิ่ม 8 พันล้านบาท จากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และมองว่า สายสีน้ำเงินยังมีการเติบโตได้ และอุปทานยังไม่ล้นเหมือนสายสีม่วงที่มีราคาคนละระดับ ทั้งนี้ตอนที่สายสีม่วงมีอุปทานล้นตลาด SPALI ได้มีการยกเลิกการเปิดโครงการ

ทั้งนี้  “ผู้บริหาร” มองว่า ราคาของอสังหาฯ ที่เพิ่มขึ้นมาจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นต่างจากปี 1997 ที่มาจากการเก็งกำไรมากกว่าอุปสงค์ที่แท้จริง และผู้ซื้อมีต้นทุนในการกู้ยืมที่สูง ทั้งนี้ผู้บริหารเชื่อว่าประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย ฝ่ายวิจัยแนะนำให้ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 23.90 บาท อิง PER ที่ 7.9 เท่า

www.mitihoon.com