“เจ๊เรย์” ขอสวมบทโคนัน ส่องหุ้น GSC มีกลิ่นตุๆ (26/08/62)

473

“เจ๊เรย์” ขอสวมบทนักสืบโคนันนะคะวันนี้ ว่า หลังมีกลิ่นไม่ดีในธุรกิจติดตามทวงหนี้น้องใหม่ค่ายหนึ่งที่เพิ่งจะระดุมทุนได้ไม่นาน (13 มี.ค.62) ก็เกิดเรื่องซะแล้วววววว มีตัวย่อ GSC ไม่รู้ว่าระดมทุนเข้าตลาดมาทำอะไรกันแน่ ราคาหุ้นก็ต่ำเตี้ยติดดินเรื่อยๆ แถมผลประกอบการก็ไม่ประทับใจ

ก็เพราะเรื่องมีอยู่ว่าเม็ดเงิน IPO ที่ระดมทุนได้มีอยู่ก้อนหนึ่งราวๆ 152 ลบ.เอาไปลงทุนในตั๋วเงินของบริษัท ACAP ซะงั้น!!!

มันจะไม่ใช่เรื่องแปลกเลยถ้าเป็นเรื่องที่ปรากฎใน Filing เรื่องนี้ไม่ใช่เจ๊เรย์นะคะที่กระทุ้ง แต่ตลท.ต่างหากที่ออกโรงมาให้ดำเนินการตามเกณฑ์ให้ถูกต้องในระหว่างที่เกิดเรื่อง….ก็เกิดเหตุการณ์ผู้บริหารตำแหน่งสำคัญพากันลาออกไปถึง 7 ท่าน ไม่รู้เพราะอะไรกันแน่!!!!คร้า

เอาเถอะคร้ามาถึงขั้นนี้แล้วววว!!!! วิธีแก้ไขก็ยังพอมีเจ๊เรย์จะบอกให้ค่ะ คือจะต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อขอสัตยาบัน หรือเข้าใจกันง่ายๆ คือ ขออนุมัติภายหลังจากที่ใช้เงินไปโดยพละการนั่นเอง    หากผู้ถือหุ้นอนุมัติก็ถือว่าลงทุนได้ แต่ถ้าไม่อนุมัติก็ต้องมีการดำเนินการอื่นๆ  ตามมา เช่นเรียกคืนเงินลงทุนและดำเนินการกับกรรมการบริษัท   โดยจะต้องขอมติผู้ถือหุ้น 75% ของผู้เข้าประชุมวันนั้น

ซึ่งก็พบว่า GSC ได้กำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้น 6 ก.ย. 62  โดยผู้มีสิทธิ์เข้าประชุมจะต้องปรากฏชื่อวันที่ 15 ส.ค. 62  แต่ในวันที่ 9 ส.ค. 62 บริษัทแจ้งขอเลื่อนวันประชุมเป็น 25 ก.ย. 62  โดยผู้มีสิทธิ์จะต้องปรากฏชื่อในวันที่ 2 ก.ย. 62 ตรงนี้หมายความว่ายืดวันออกไปอีก ทำแบบนี้เจ๊เรย์ สงสัย หรือเคลียร์อะไรกันไม่ลงตัว??

เจ๊เรย์ขอเผือกอีกหน่อยคือ การขอสัตยาบันจะต้องได้ 75% ของเสียงที่ประชุม โดยผู้ไม่มีสิทธิ์ออกเสียงได้แก่ ACAP ถือ GSC 64%  และ น.ส.สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ซึ่งเป็นกรรมการและประธานกรรมการบริหาร ถือหุ้นอีก 1.55%   นั่นหมายความว่าผู้ถือหุ้นที่เหลืออีกราวๆ  35% หรือ 87 ล้านหุ้น ต้องใช้สิทธิ์ และรักษาเงินทุนของตัวเองในฐานะผู้ถือหุ้นให้ดี  หากเห็นว่าเหมาะสมก็โหวตให้ หากสงสัยว่าบริษัทตุกติกเรื่องเงินก็ซักไซ้ให้ละเอียดและงดโหวต

เจ๊เรย์ว่า หาก GSC ต้องการให้โหวตผ่าน คงต้องเจรจาหลังม่านกับผู้ถือหุ้นให้ลงตัวมากที่สุดก่อนถึงวันประชุม  หรือไม่ก็ขอ PROXY ให้ได้ 75%   แต่ก็เห็นความเคลื่อนไหวนี้น้อยมาก  แถมเจ๊เรย์ ยังได้ข่าวแว่วมาว่า ผู้ถือหุ้นกลุ่มใหญ่อาจไม่โหวตให้  ดังนั้น GSC จะออกทรงไหน

ไปช่วยกันจร้า ผู้ถือหุ้นทั้งหลาย ถ้าบริษัทดีก็สนับสนุน  แต่ถ้าทำผิดจริงก็ต้องจัดการ เอากำลังใจช่วยทุกคนเลย

www.mitihoon.com