WICE จุดพลุรับโชคใหญ่ สงครามการค้าหนุนงานจีนทะลัก (27/08/62)

144

มิติหุ้น – WICE ส่งซิกผลงานครึ่งหลังโตกระหึ่มรับผลดีสงครามการค้า วางแผนรุกงานขนส่งข้ามแดนเจาะตลาดจีนพร้อมรับงานบริการทุกรูปแบบ มั่นใจรายได้ทั้งปีโตเพิ่ม 25% ซุ่มผนึกพันมิตรธุรกิจอีคอมเมิร์ซคาดชัดเจนเร็วๆ นี้ โบรกประเมินจิ๊กซอว์ธุรกิจขนส่งเดินหน้าเต็มที่ แนะนำ “ซื้อ” เป้า 4.20 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE ดำเนินธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศทั้งทางทะเลและทางอากาศแบบครบวงจร โดยนายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เปิดเผยว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 62 คาดขยายตัวต่อเนื่อง ตามปริมาณงานภาคขนส่งในประเทศและต่างประเทศเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดในจีนมีปริมาณงานเพิ่มขึ้น และไตรมาส 3/62 เข้าสู่ไฮซีซันธุรกิจต่อเนื่องจนถึงปลายปี ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น และธุรกิจโลจิสติกส์มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นตาม

สงครามการค้าไม่กระทบ

อย่างไรก็ตามบริษัทประเมินว่าแม้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนยังคงยืดเยื้อ แต่บริษัทยังคงสามารถรับมือและแก้ไขสถานการณ์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี และประเมินว่าจีนมีการปรับตัวแล้วระดับหนึ่ง โดยการย้ายฐานและกระจายการค้าการลงทุนมายังประเทศแถบเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ทำให้ปริมาณงานบริการขนส่ง ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศเริ่มมีความต้องการเพิ่มขึ้น

โดยบริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานทั้งปี 62 รายได้จะเติบโตเพิ่ม 25% หรือราว 2.2 พันล้านบาท จากกลยุทธ์การขยายธุรกิจจากปริมาณงานบริการทุกประเภท และการเติบโตจากการที่บริษัทลงทุนขยายสาขาด้วยการเข้าซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมา ทั้ง WICE Logistics (Hong Kong) Ltd., WICE Logistics (Singapore) Ltd. และบริษัทร่วมทุน EUROASIA TOTAL LOGISTIC CO. LTD. (ETL) โดยปีนี้บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากการดำเนินงานของทุกสาขาเข้ามาเต็มปี รวมทั้งบริษัทร่วมทุน WICE Logistics (Shenzhen) Company Ltd. หรือ WICE SZ ซึ่งคาดจะผลักดันให้อัตรากำไรสุทธิในปีนี้อยู่ที่ 6% และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 20%

รุกขนส่งข้ามแดนเจาะจีน

นอกจากนี้บริษัทยังมีปัจจัยหนุนธุรกิจงานให้บริการด้านการขนส่งข้ามชายแดน (Cross border) ที่จะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี และบริษัทได้เริ่มขยายการให้บริการไปยังประเทศจีนตอนใต้เพิ่ม รวมถึงมีแผนจะขยายให้บริการด้านสินค้าแช่แข็งที่ต้องส่งด้วยห้องเย็น และสินค้าควบคุมอุณภูมิ และบริการรับสินค้าแบบไม่เต็มตู้ ซึ่งจะช่วยหนุนมาร์จิ้นให้เติบโตดีขึ้น ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทางด้านธุรกิจอีคอมเมิรช์รายใหญ่ในจีนเพื่อให้บริการขนส่งสินค้าเพิ่ม คาดจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งหลังปี 62 นี้
เคาะ”ซื้อ” เป้า 4.20บ.

นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินธุรกิจ WICE จากที่ผู้บริหารยังคงเป้ารายได้เติบโตตามแผนเดิม ซึ่งเสมือนกำไรสุทธิจะสูงกว่าที่คาดถึง 19% ขณะที่คาดสงครามการค้าไม่บานปลาย จะทำให้ WICE ได้รับประโยชน์สูงมาก และจิ๊กซอว์ธุรกิจที่วางไว้ของกลุ่มในทุกรูปแบบขนส่ง sea-air-cross boarder กลับมาทำงานสอดประสานเต็มที่ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 4.20 บาท

www.mitihoon.com