TCAP ทุ่ม 5,000 ลบ. ซื้อหุ้นคืนและยังมีปันผลพิเศษอีกหุ้นละ 4 บ.

294

มิติหุ้น-บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) โดยนายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า มติคณะกรรมการเรื่องกำหนดแนวทางการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินภายหลังปรับโครงสร้างธุรกิจภายในกลุ่ม การขายหุ้นสามัญธนคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ตามที่ TCAP ได้ขายหุ้นสามัญของธนาคารธนชาตที่ถืออยู่ทั้งหมดให้แก่ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) รวมทั้งซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย เพื่อทำการรวมกิจการธนาคารธนชาตกับธนาคารทหารไทย ซึ่งคาดว่าจะทำการซื้อขายหุ้นสามัญธนาคารธนชาตและหันสามัญเพิ่มทุนธนาคารทหารไทย ภายในเดือนธันวาคม 2562 บริษัทได้พิจารณาประมาณการสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งรวมถึงมูลค่าตอบแทนคงเหลือจากการทำรายการดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯจะมีสภาพคล่องเป็นเงินสดคงเหลือหลังจากทำรายการดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ซึ่งคณะกรรมการจึงได้พิจารณาแนวทางการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินที่จะเกิดขึ้นดังกล่าวที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯและผู้ถือหุ้น อีกทั้งให้ผู้ถือหุ้นมีข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อประกอบการตัดสินใมจในการลงทุน จึงได้มีมติกำหนดแนงทางการบริหารเงินดังกล่าว 2 แนวทางคือ 1.ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนจำนวนไม่เกิน 97 ล้านหุ้น และในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท โดยกำหนดแนวทางไว้ว่าราคาซื้อคืนให้เท่ากับไม่เกินราคาเแลี่ย ของวันทำการก่อนวันซื้อหุ้นคืนในระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ 2.จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงินปันผลพิเศษในอัตราหุ้นละ 4 บาท

กรณี้มิติหุ้น : มองว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาพื้นฐานเฉลี่ยอยู่ที่ 60 บาท การซื้อหุ้นคืนถูกกำหนดให้ไม่เกินราคาเฉลี่ยตามระบบที่กำหนดของ ตลท. หากคำนวณในทางตรงจากการประกาศจะได้ราคาเฉลี่ยที่ 51.54 บาท สูงกว่าราคาตลาด ซึ่งจะช่วยเสริมจิตวิทยาของราคาหุ้น สำหรับการจ่ายปันผลที่ 4 บาทต่อหุ้นคิดเป็นอัตราตอบแทนเงินปันผล 7.88% ที่ราคา 50.75 บาท ถือว่าเป็นอัตราที่จูงใจมาก ดังนั้นการประกาศของ TCAP คาดว่าจะส่งผลบวกต่อราคาหุ้น

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TCAP เนื่องจากคาดหวังการซื้อหุ้นคืนในอนาคตหรือการจ่ายเงินพิเศษจากการขาย TBANK (ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ) ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 62 บาท (P / BV ปี 2563 ที่ 1 เท่า ROE 10.8%) ถือเป็นโอกาสสะสมหุ้นหลังจากราคาหุ้นอ่อนตัวลง 12% ภายหลังการประชุม TMB-TBANK ในวันที่ 9 ส.ค. ทั้งนี้การควบรวมกิจการของ TBANK กับ TMB (ถือ ราคาเป้าหมาย 1.75 บาท) คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2562 เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี หลังการทำธุรกรรมเสร็จสิ้น เราคาดว่า TCAP จะซื้อคืนหุ้นหรือจ่ายเงินปันผลพิเศษด้วยเงินสดส่วนเกิน 1 หมื่นล้านบาทเพื่อยกระดับ ROE

 

www.mitihoon.com