STA คว้าออเดอร์ล็อตใหญ่ ล็อกราคาขายดันกำไรจี๊ด (3/09/62)

361

มิติหุ้น- STA โชว์งบครึ่งปีหลังโตฉลุย ชี้ปริมาณการขายสูงปรี๊ด เหตุผู้ประกอบการยางในไทย 5 รายปิดกิจการ หนุนลูกค้าเห่สั่งออเดอร์ยางเพียบ แถมไม่หวั่นผลกระทบราคายางลดลง เพราะทำสัญญาณขายล่วงหน้าในช่วงที่ราคาสูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้าน “ธุรกิจถุงมือยาง” ออเดอร์ทะลักจากความต้องการในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ แนะนำ “ซื้อ” ชี้เป้า 14 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี หรือ STA ทำธุรกิจผลิตยางธรรมชาติแบบครบวงจร  ในหลากหลายประเทศ โดยมีผลิตภัณฑ์ ยางแท่ง-ถุงมือยาง-ยางแผ่น-น้ำยางข้น โดย “น.ส.นารี อภิเศวตกานต์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)  เผยว่า แนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลัง คาดปริมาการขายจะเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรก เพราะได้อานิสงส์จากการปิดตัวของผู้ประกอบการยางในไทย 5 ราย ทำให้ STAได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามามากขึ้น จนทำให้เชื่อว่าปริมาณขายจะดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ไว้

ออเดอร์ถุงมือยางทะลัก

รวมถึง STA ยังเดินหน้าใช้กลยุทธ์ “เลือกขาย” จากมุมมองของบริษัทที่คาดว่าแนวโน้มราคายางจะปรับตัวลดลงจากผลผลิตยางที่ออกมามาก ทำให้บริษัทเลือกที่จะขายล่วงหน้าไปแล้วจนถึงปลายปีนี้ทำให้ได้รับผลกระทบในวงจำกัดหากราคายางปรับตัวลดลง

ส่วน “ธุรกิจถุงมือยาง” คาดจะได้ปัจจัยบวกจากความต้องการในตลาดโลก ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตเฉลี่ย 8-10% ต่อปี โดยเฉพาะการขยายการใช้ในตลาดเกิดใหม่ ที่มีสัดส่วนมากขึ้น จากเดิมที่จะเน้นในตลาดที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐ และยุโรป อีกทั้งผู้ผลิตถุงมือยาง 5 รายแรกของโลก ที่มีกำลังการผลิตคิดเป็น 68% ของความต้องการในตลาด มีการขยายกำลังการผลิตรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึง“บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ STGT” ด้วย

วัตถุดิบลดลง-รับทรัพย์TK

พร้อมกันนี้ในช่วงครึ่งปีหลัง จะได้รับอานิสงส์จากราคาวัตถุดิบที่ลดลง และเริ่มรวมงบการเงินของ “บริษัท ไทยกอง จำกัด (มหาชน) TK”เข้ามา ภายหลังจากบริษัทย่อย “STGT” ได้ควบรวมกิจการกับ TK เป็นผลสำเร็จ ขณะที่การขายจะเน้นใน “กลุ่มยางธรรมชาติ” มากกว่า “กลุ่มยางสังเคราะห์” จาก margin ที่ดีกว่า  ส่วนการนำหุ้น STGT เข้าจดทะเบียนในตลาดนั้นจะมีการยื่นกับกลต. ช่วงสิ้นปีนี้ ดังนั้นแนะนำ “ทยอยซื้อ” เป้าหมาย  11.50 บาท

ด้าน “บล.ยูโอบีเคย์เฮียน” เผยว่า ผลประกอบการในครึ่งปีหลัง จะดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก โดยได้แรงหนุนจากปริมาณยอดขายที่มากขึ้นจากผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติและถุงมือ นอกจากนี้ผลประกอบการในปี 63 จะเติบโตในอัตราที่สูง เนื่องจากฐานที่ที่ต่ำในปี 62 แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 14.00 บาท

ลุยดันบ.ย่อยSTGTเข้าเทรด

“นายกิติชัย สินเจริญกุล” กรรมการ เผยว่า บริษัทมีแผนขายหุ้นบริษัทย่อย STGT”ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และนำ STGT เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยจะขาย IPO จำนวนไม่เกิน 31% ของทุนชำระแล้วทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/63 นี้

ภายหลังจากขายหุ้น IPO ทำให้ STA ถือหุ้น STGT ลดลงเหลือไม่ต่ำกว่า 55.95% จากเดิม 81.08% โดย STGT ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายถุงมือยางที่ใช้ในทางการแพทย์และทางอุตสาหกรรม มีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว 990 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ไปใช้ขยายธุรกิจ และชำระเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเพิ่มโอกาสในการหาพันธมิตรเพื่อมาต่อยอดธุรกิจ

ล่าสุดสิ้นปี 61 STGT มีโรงงานอยู่ทางภาคใต้ 4 แห่ง ภายใต้กำลังการผลิต 17,200 ล้านชิ้น/ปี ใช้กำลังผลิตไปแล้วทั้งสิ้น 92.1%  ถือเป็นผู้ผลิตถุงมือทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านการผลิตถุงมือยางธรรมชาติและถุงมือยางไนไตรล์ระดับโลก

www.mitihoon.com