BDMS สแกนครึ่งหลังสุดแกร่ง รพ.ในเครือหนุนเต็มสูบ (3/09/62)

501

มิติหุ้น – BDMS คาดครึ่งปีหลังรายได้ผู้ป่วยเข้ารับบริการเพิ่มสูงขึ้นจากโรงพยาบาลในเครือหนุน ส่วนลูกค้ากลุ่ม Middle East เริ่มกลับเข้าใช้บริการดันสัดส่วนรายได้เพิ่ม ผนึกธุรกิจประกันรุกลูกค้าแบบ Private Insurance ชี้เป็นตัวช่วยผลักดันผลงานในอนาคตโตก้าวกระโดด เคาะเป้า “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ของประเทศ โดยมีโรงพยาบาลเครือข่ายในไทยและกัมพูชา โดยนักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ประเมินแนวโน้มธุรกิจ BDMS ช่วงครึ่งหลังปี 62 คาดรายได้จากการใช้บริการของโรงพยาบาลในต่างจังหวัดจะเพิ่มสูงขึ้น จากปัจจุบันมีรายได้เพิ่มขึ้น 7% โดยคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 42% ของรายได้รวม จากการเปิดโรงพยาบาลใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย  และอุดรธานี และคาดสัดส่วนรายได้ของโรงพยาบาลในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นไปได้ถึง 50-55% ของรายได้รวม

เจาะผู้ป่วยต่างชาติ

ขณะเดียวกันบริษัทมีรายได้กลุ่มลูกค้าต่างชาติโตขึ้น 8% ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นจาก 28% เป็น 30% ของรายได้รวม เกิดจากกลุ่มลูกค้า Middle East เริ่มกลับมาใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าในครึ่งปีหลังจะยังใช้บริการในปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายได้จากการใช้บริการของคนจีนลดลง เป็นผลจากนโยบายการส่งเงินออกนอกประเทศของจีนและเน้นการบริโภคภายในประเทศจีน 

ประกันสุขภาพหนุน

อย่างไรก็ตามประเมินปัจจัยหนุน BDMS หลังจากนี้ จะมาจากประกันสุขภาพ ที่มีโครงการร่วมกับกลุ่ม วิริยะประกันภัย และ อลิอันซ์ อยุธยา ที่ให้วงเงินรักษาสูงถึง 100 ล้านบาท โดยสามารถใช้ประกันได้กับโรงพยาบาลในเครือ BDMS ซึ่งรายได้จากลูกค้ากลุ่มประกันโตถึง 40% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด และครึ่งปีหลังคาดหวังรายได้จากกลุ่มประกันจะเพิ่มขึ้น ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 27.50 บาท เนื่องจากเห็นว่าในอนาคตการเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มประกันจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

แนะ “ซื้อ” เป้า 30.30บ.
ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ คาดกำไรสุทธิในช่วงครึ่งหลังปี 62 จะเพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงผลประกอบการแข็งแกร่งตามฤดูกาลในไตรมาส 3 และมีสัดส่วนกำไรจากการรักษาพยาบาลที่ซับซ้อนมากขึ้น และควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น โดยไม่มีเงินลงทุนก้อนใหญ่ในระยะสั้น ดังนั้น จึงยังคงประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักในปี 62 ไว้ที่ 9.9 พันล้านบาท เติบโตทรงตัวจากปีก่อน และคาดกำไรปี 63 จะเพิ่มเป็น 1.06 หมื่นล้านบาท เติบโต 6.6%
สำหรับราคาหุ้น BDMS ยังคงแนะนำให้ “ซื้อ” และให้ราคาเป้าหมายกลางปี 63 ที่ 30.30 บาท

www.mitihoon.com