5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น

201

อันดับที่ 1 MC เทขาย “ไทม์ เดคโค คอร์ปอเรชั่น”  มูลค่า 30 ลบ.ต่ำกว่าบุ๊กหวังปรับโครงสร้างธุรกิจ

มิติหุ้น-บมจ.แม็คกรุ๊ป (MC) โดยนายวิรัช เสรีภาณุ กรรมการ เปิดเผยว่า บริษัท ลุค บาลานซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (บริษัทถือหุ้นร้อยละ 99.98ของทุนจดทะเบียน) ได้จำหน่ายหุ้นในบริษัทไทม์ เดคโค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TDC) จำนวน 1,041,002 หุ้น สัดส่วนร้อยละ 51 ของทุนชำระแล้ว มูลค่าขายต่อหุ้น 28.8184 บาท รวมมูลค่า 30,000,012.04 บาท ต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชีซึ่งอยู่ที่ 68,594,606 บาท  ให้กับ นายวราฤทธิ์ เปล่งวาณิช และนายภาณุ ณรงค์ชัยกุล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท DTC โดยวัตถุประสงค์ของการขาย TDC  เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการปรับโครงสร้างและสร้างความแข็งแกร่งหับกับบริษัท และเพื่อมุ่งเน้นในธุรกิจหลักของบริษัททั้งนี้บริษัทได้แต่งตั้งให้นางสาวสุณี เสรีภาณุ เป็นผู้มีอำนาจในการเจรจาและเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น และหรือสัญญาใดๆที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหุ้นของ TDC เพื่อให้การจำหน่ายหุ้นสำเร็จลุล่วง

อันดับที่ 2 SC โค้งหลังสุดพีค รับทรัพย์โอนคอนโดพุงกาง โบรกย้ำอัตราผลตอบแทนปันผลสูง6.3% เชียร์ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ. หรือ SC โดยระบุว่า ราคาหุ้น SC ที่ทยอยปรับตัวลง คาดผิดหวังกำไรไตรมาส 2/62 ที่อยู่เพียง 283 ล้านบาท ลดลง 37% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 10% จากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเพราะไม่มีการเริ่มโอนกรรมสิทธิ์คอนโดใหม่ อีกทั้งในช่วงครึ่งปีแรกของปี62 ยังไม่มีการเปิดขายโครงการใหม่เป็นแนวราบเลย ซึ่งปกติแล้วหากขายแนวราบจะโอนเป็นรายได้ได้เร็ว ผนวกกับมีการเริ่มใช้เกณฑ์ปล่อยสินเชื่อ LTV ตั้งแต่ 1 เม.ย.62 นั่นคือในงวดไตรมาส 2/62 รายได้จากโครงการแนวราบจึงลดลง

อันดับที่ 3 GBS แนะกลยุทธ์ลงหุ้น Domestic Play  ชู ADVANC – AMATA – EKH – SISB – HMPRO

มิติหุ้น – บล. โกลเบล็ก จับตาประชุมเฟดคาดหั่นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย.นี้ พร้อมลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะทยอยประกาศในเดือนนี้เช่นกัน โดยให้กรอบดัชนี 1,630-1,670 จุด แนะลงทุนหุ้น Domestic Play เช่น ADVANC, AMATA, EKH, SISB และ HMPRO  ส่วนราคาทองคำอยู่ในช่วงพักฐานหลังไม่มีปัจจัยใหม่ คาดกรอบราคาทองคำ 1,515-1,545 ดอลลลาร์ หรือคิดเป็นราคาทองคำไทยที่ 21,900-22,400 บาท ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในขณะนี้ว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลกับปัจจัยต่างประเทศปัญหาสงครามการค้าสหรัฐ จีน โดย เริ่มบังคับใช้มาตรการภาษีเพิ่มเติมตั้งแต่ 1 ก.ย. ซึ่งรัฐบาลสหรัฐได้เริ่มเก็บภาษี 15% จากสินค้าจีนมูลค่าประมาณ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงสมาร์ทวอทช์ ทีวีจอแบน และรองเท้า ขณะที่จีนได้เริ่มเก็บภาษี 5% จากการนำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐ

อันดับที่ 4 ALLA คาดผลประกอบการ 6 เดือนหลังของปี 62 โตตามแผน  รับรู้รายได้ 70-80%ของงานในมือ 533 ลบ. พร้อมเจาะตลาดใหม่

มิติหุ้น – ALLA คาดผลประกอบการงวดครึ่งหลังปี 62 เติบโตโดดเด่น เนื่องจากหลายโครงการจ่อคิวรอส่งมอบ คาดจะรับรู้รายได้ราว 70-80% ของมูลค่า Backlog  ที่มีในปัจจุบัน  553 ลบ. เติมงานในมือไม่ให้ขาด พร้อมเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ โรงน้ำตาล สนามบินและอสังหาริมทรัพย์ พร้อมเปิดตัวรอก ภายใต้แบรนด์  “YALE” เร็ว ๆ นี้ นายองอาจ ปัณฑุยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล่า จำกัด(มหาชน) หรือALLA เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทฯในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 นี้ คาดว่าจะเติบโตได้ตามแผน เนื่องจากหลายโครงการกำหนดส่งมอบในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทำให้สามารถรับรู้รายได้ทันที อาทิ งานเครนของโรงไฟฟ้าบางปะกงคาดว่าจะรับรู้ในไตรมาส 3-ไตรมาส 4 ของปีนี้   งานโรงไฟฟ้าเฟสที่ 1 ของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ซึ่งจะทยอยรับรู้ตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้จนถึงต้นปี 2563

อันดับที่ 5EGCO ครึ่งปีหลังสนลงทุนธุรกิจ LNG-นิคมฯ Q4/62 จ่อ COD 2 รฟฟ.ใหม่หนุนรายได้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยถือหุ้นในบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าทั้งรายใหญ่และรายเล็ก โดยนายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 62 บริษัทยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญ ทั้งโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล พลังงานหมุนเวียนและเชื้อเพลิงใหม่ เช่น เซลล์เชื้อเพลิง โดยจะมุ่งเน้นการลงทุนในต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะขยายการลงทุนในประเทศที่มีฐานอยู่แล้ว เช่น ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และเจาะตลาดในประเทศใหม่ๆ เช่น ไต้หวัน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก เช่น ธุรกิจ LNG และนิคมอุตสาหกรรม ตลอดจนธุรกิจใหม่ที่ไม่เคยลงทุนมาก่อน เช่น ธุรกิจ S Curve เพื่อให้สอดรับกับยุคดิสรัปชั่น

www.mitihoon.com