EGCO ครึ่งปีหลังสนลงทุนธุรกิจ LNG-นิคมฯ Q4/62 จ่อ COD 2 รฟฟ.ใหม่หนุนรายได้

289

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยถือหุ้นในบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าทั้งรายใหญ่และรายเล็ก โดยนายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังปี 62 บริษัทยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญ ทั้งโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล พลังงานหมุนเวียนและเชื้อเพลิงใหม่ เช่น เซลล์เชื้อเพลิง โดยจะมุ่งเน้นการลงทุนในต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะขยายการลงทุนในประเทศที่มีฐานอยู่แล้ว เช่น ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และเจาะตลาดในประเทศใหม่ๆ เช่น ไต้หวัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก เช่น ธุรกิจ LNG และนิคมอุตสาหกรรม ตลอดจนธุรกิจใหม่ที่ไม่เคยลงทุนมาก่อน เช่น ธุรกิจ S Curve เพื่อให้สอดรับกับยุคดิสรัปชั่น
ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 4 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนถือหุ้นประมาณ 554 MW จากปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศที่ COD แล้ว 27 แห่ง กำลังการผลิต 5,147 MW ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ “ไซยะบุรี” และ “น้ำเทิน 1” ใน สปป.ลาว, โรงไฟฟ้าถ่านหิน “ซานบัวนาเวนทูรา” ในประเทศฟิลิปปินส์ และโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ประเทศเกาหลีใต้

โดยโรงไฟฟ้า “ไซยะบุรี” และ “ซานบัวนาเวนทูรา” มีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4/62 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ รับรู้รายได้เพิ่มขึ้น ส่วนโรงไฟฟ้า “น้ำเทิน 1” คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและ COD ในไตรมาส
2/65 ขณะที่โรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ประเทศเกาหลีใต้ เพิ่งเริ่มก่อสร้างในเดือน ส.ค.62 คาดว่าจะ COD ในไตรมาส 4/63

“ปีนี้เรายังคงเป้าหมายกำไรจากการดำเนินงวดปี 62 เติบโต 6% แม้ว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 62 จะมีโรงไฟฟ้าประเภท IPP ที่ต้องปิดซ่อมบำรุง ซึ่งโรงไฟฟ้า 2 แห่ง ที่จะ COD ​ไตรมาส 4/62 ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีหลังมีกำลังผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นเข้ามาใหม่ จำนวน 383 MW และทำให้ในปี 62 บริษัทมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าระบบรวม 5,530 MW”นายจักษ์กริชกล่าว

ด้านความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาพื้นที่โรงไฟฟ้าระยอง จ.ระยอง เป็นนิคมอุตสาหกรรมในลักษณะ Smart Industrial Estate รองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำ EIA และการประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน ภายใต้ชื่อ “นิคมอุตสาหกรรม เอ็กโกระยอง” โดยได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอโครงการจัดตั้งนิคมฯ ครั้งที่ 1 เมื่อ 26 ส.ค.62 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งงบลงทุนปี 62 ไว้จำนวน 30,300 ล้านบาท ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกใช้ไปแล้วรวม 26,400 ล้านบาท สำหรับการลงทุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไซยบุรี, ซานบัวนาเวนทูรา, น้ำเทิน 1 และการซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพาจู ในเกาหลีใต้ ทั้งนี้ เงินลงทุนนี้ไม่นับรวมโครงการใหม่ที่จะเข้าลงทุนในอนาคต และโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนา ซึ่งยอมรับว่าในช่วงที่เหลือของปีจะมีการซื้อกิจการประเภทโรงไฟฟ้ามากกว่า 1 แห่ง โดยมีการเจรจาทั้งในไทยและต่างประเทศ

www.mitihoon.com