GLOBAL ชี้รัฐเยียวยาพิษ‘โมดุล’ วัสดุซ่อมบ้านพุ่งกระฉูด

129

มิติหุ้น – GLOBAL ลั่นผลงานครึ่งปีหลังโตฉลุย เด้งรับรัฐเข็นมาตรการทุ่มงบก้อนโตเยียวยาผู้ประสบภัยพายุโมดุล หนุนออเดอร์วัสดุก่อสร้างเพื่อซ่อมบ้านล้นทะลัก โชว์กลยุทธ์เปิดสาขาใหม่ 5 แห่งทำเงิน การันตีทั้งปี 62 กำไรนิวไฮ 2.02 พันล้านบาท เคาะ “ซื้อ” ชี้เป้า 19.20 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ หรือ GLOBAL ประกอบธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง ตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง โดยนักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินผลประกอบการช่วงครึ่งหลังปี 62 คาดกำไรปกติจะกลับมาเติบโตได้จากฐานที่ต่ำในช่วงครึ่งหลังปีก่อน โดยคงคำแนะนำ “ถือ” และให้ราคาเป้าหมายที่ 19.20 บาท

รับอานิสงส์มาตรการรัฐ
นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินว่า จากภาครัฐมีมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุอุกทกภัยพายุโพดุล และมีกรอบวงเงินสนับสนุน 1 พันล้านบาท มองเป็นปัจจัยหนุนเชิงจิตวิทยา และคาดจะเริ่มเห็นผลบวกปลายไตรมาส 3/62 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/62 โดยเบื้องต้นคาด  GLOBAL จะได้รับอานิสงส์โดยตรง ทั้งจากมาตรการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้งที่ผ่านมติ ครม. มาแล้ว รวมถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบภัยพิบัติที่เป็นปัจจัยหนุน เพราะ GLOBAL มีสาขากระจายอยู่ทั่วทุกจังหวัดรวมทั้งสิ้น 64 สาขา

ครึ่งหลังลุยเปิดสาขาใหม่
                ในขณะที่ช่วงครึ่งหลังปี 62 บริษัทยังมีแผนเปิดสาขาใหม่ 5 แห่ง โดยคาดกำไรปกติทั้งปีไว้ที่ 2,027 ล้านบาท แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ราคาเหมาะสม 17.50 บาท
ด้านนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)  คาดแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปี 62 ยอดขายต่อสาขา (SSSG) ยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากไตรมาส 3/62 บริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่ม 2 แห่ง และในไตรมาส 4/62 อีก 2-3 แห่ง แต่อัตรากำไรขั้นต้นยังมีแนวโน้มต่ำกว่าปีก่อน เนื่องจากบริษัทอยู่ในช่วงของการปรับกลยุทธ์การขายและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ทำให้ต้องมีการปรับโปรโมชั่นและทำการตลาด ดังนั้น ยังคงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”

www.mitihoon.com