ROBINS ผถห.อนุมัติเพิกถอนออกจาก ตลท.

255

มิติหุ้น-บมจ.โรบินสัน (ROBINS) นายสัตตบรรณ ไชยะเดชะ เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/262 มีมติอนุมัติเพิกถอนหุ้นของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“การเพิกถอนหลักทรัพย์”) ตามข้อเสนอในแผนการปรับโครงสร้างของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และการมอบอำนาจที่เกี่ยวข้องโดยมีรายละเอียดตามที่เสนอทุกประการ ด้วยคะแนนเสียง 955,410,174 เสียง คิดเป็นร้อยละ 86 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท และไม่น้อยกว่าสาม ในสี่ (3/4) ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ และไม่มีผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ คัดค้านการ เพิกถอนหลักทรัพย์เกินกว่าร้อยละสิบ ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ

ด้านบริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้ นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ROBINS แสดงความเห็นว่า ราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทฯ Central Retail จะเสนอซื้อหุ้นของผู้ถือหุ้นทุกรายในราคาหุ้นละ 66.50 บาท  เป็นราคาเหมาะสม เนื่องจากเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่ประเมิน ได้โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระซึ่งอยู่ระหว่าง 45.60 – 61.99 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ วิธีที่เหมาะที่ประเมินโดยที่ปรึกษา ทางการเงินอิสระได้แก่ วิธีมูลค่าหุ้นตามราคาตลาด และ วิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด

อย่างไรก็ตามภายหลังการปรับโครงสร้างของ Central Retail (Central Retail ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในบริษัทฯ เป็นสัดส่วน ร้อยละ 53.83ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ) จะทำให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ กลายเป็นผู้ ถือหุ้นของ Central Retailซึ่งจากงบการเงิน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 Central Retail มีสินทรัพย์ทั้งสิ้น 175,710 ล้านบาท มีรายได้ 53,626 ล้ำนบำท มีกำไร 2,434 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้น 69,618 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น อัตราส่วนร้อยละ 631.49, 1,236.29, 304.76และ 354.87 เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทฯ ตามลำดับ ซึ่งเมื่อ Central Retail เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นทางตรงของ Central Retail ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าบริษัทฯมาก อันน่าจะส่งผลให้สภาพคล่องในการซื้อขายมีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างมี นัยสำคัญ นอกจากนี้ Central Retail ยังเป็นผู้ประกอบธุรกิจค้ำปลีกชั้นนำในประเทศไทย มีธุรกิจที่หลากหลายและมี โอกาสในการเติบโตมากกว่า

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) แสดงความเห็นว่า เรามองผู้ถือหุ้น ROBINS และทำ Tender offer เข้าสู่การเป็นผู้ถือหุ้น ใน CRC ซึ่งคาดหมายศักยภาพการดำเนินธุรกจิ ของ CRC ( Central Retail Corporation ) และ คาดหวัง upside จากราคา IPO (เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม) จะเหมาะกับนักลงทุนที่ ต้องการลงทุนระยะยาว เนื่องจากในการเสนอขายหุ้น IPO เกิดขึ้น ในช่วงปลายปี 2562- ต้นปี2563 ใช้เวลาในการถือ ครอง 3-6 เดือน อย่างไรก็ดีสำหรับนักลงทุนที่ ไม่ต้องการรับความเสี่ยง สามารถขายทำกำไร ในตลาด เราคาดจะเห็นราคาตลาดมี โอกาสการเคลื่อนไหวเข้าใกล้ระดับราคา Tender offer ที่ 66.50 บาท ซึ่ง มี Upside ราว 5% จากราคาปัจจุบัน

www.mitihoon.com