5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น

189

อันดับที่ 1 PPPM ปิดบัญชีปัญหาหนี้หุ้นกู้

มิติหุ้น – PPPM สะสางปัญหาหนี้หุ้นกู้เบ็ดเสร็จ หลังผู้ถือหุ้นกู้ไฟเขียวขยายระยะเวลาไถ่ถอนหุ้นกู้รุ่น TLUXE198A จำนวน 319.50 ล้านบาท ออกไปเป็นวันที่ 2 ก.ค. 63 และจ่ายดอกเบี้ยงวดสุดท้ายบวกดอกเบี้ยผิดนัดสำหรับหุ้นกู้ชุด TLUXE199A รวมเป็นเงิน 136.44 ล้านบาท พร้อมให้คำมั่นหุ้นกู้ชุดที่เหลือไม่มีปัญหาการชำระแน่นอน อาศัยแหล่งเงินจากการขายทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้ และหลักทรัพย์เพื่อค้า นายวรุณ อัตถากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน) หรือ PPPM เปิดเผยว่า ภายหลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้ขยายระยะเวลาการไถ่ถอนหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2561 (TLUXE198A) จำนวน 319.50 ล้านบาท ออกไปเป็นวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.75% ต่อปี

อันดับที่ 2 ADVANC ทำสัญญาระงับข้อพิพาทเสาโทรคมนาคมกับ TOT

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น ADVANC โดยมองว่า  ADVANC ทำสัญญาระงับข้อพิพาทกับบมจ.ทีโอที (TOT) เกี่ยวกับเสาโทรคมนาคม มีผลให้เสาโทรคมนาคมตามข้อพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของ TOT และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อย ตกลงใช้บริการเสาโทรคมนาคมจาก TOT และทีโอทีตกลงใช้บริการพื้นที่และบริการบำรุงรักษาจาก AWN เป็นระยะเวลา 10 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.62 เป็นต้นไป ประมาณการเบื้องต้นมูลค่ารวมสุทธิตลอดอายุสัญญา 10 ปี ประมาณ 28,000 ล้านบาท  จากประเด็นดังกล่าวฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นบวกระยะสั้นกับ ADVANC ซึ่งจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ปีละ 800 ล้านบาทเป็นเวลา 10 ปี เมื่อเทียบกับค่าเช่าที่ต้องจ่าย TOT เดือนละ 300 ล้านบาทในก่อนหน้า

อันดับที่ 3 GLOBAL ผลกระทบจากน้ำท่วมอยู่ในวงจำกัด, Valuation ยังน่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวมิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์  เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น GLOBAL ราคาเป้าหมาย 19.00 บาท อิง PER ปี 2019E ที่ 35 เท่า (+0.5SD above 5-yr. average PER) หาก rollover ไปปีหน้า ราคาเป้าหมายจะคิดเป็นที่ 2020E 5-yr.average PER (ต่ำกว่าหุ้น COMMERCE อื่นทีซื้อขายอยุ่ประมาณ 0.25SD-0.5SD) จากการสอบถามผู้บริหารเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุโซนร้อนได้รับผลกระทบในวงจำกัดเท่านั้น อย่างไรก็ดีฝ่ายวิเคราะห์ยังไม่มีการปรับประมาณการกำไรจากน้ำท่วมเนื่องจากคาดว่าผลกระทบจำกัดและเป็นเพียงระยะสั้น โดยเราคงประมาณกำไรสุทธิปี 2562 เติบโต +13% จากปีก่อนอยู่ที่ 2.26 พันล้านบาท (อัตราการเติบโตต่อหุ้น +8% จากปีก่อนเนื่องจากมีการเพิ่มทุน)

อันดับที่ 4 ROBINS ผถห.อนุมัติเพิกถอนออกจาก ตลท.

มิติหุ้น-บมจ.โรบินสัน (ROBINS) นายสัตตบรรณ ไชยะเดชะ เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/262 มีมติอนุมัติเพิกถอนหุ้นของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“การเพิกถอนหลักทรัพย์”) ตามข้อเสนอในแผนการปรับโครงสร้างของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และการมอบอำนาจที่เกี่ยวข้องโดยมีรายละเอียดตามที่เสนอทุกประการ ด้วยคะแนนเสียง 955,410,174 เสียง คิดเป็นร้อยละ 86 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท และไม่น้อยกว่าสาม ในสี่ (3/4) ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ และไม่มีผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ คัดค้านการ เพิกถอนหลักทรัพย์เกินกว่าร้อยละสิบ ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ

อันดับที่ 5  ORI ลุยโครงการมิกซ์ยูส ‘ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ ระยอง’ มูลค่ากว่า 1 หมื่นลบ. ครึ่งปีหลังเริ่มผุด 2 คอนโด มูลค่า 2.3 พันลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ ORI ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร โดยนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส “ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ ระยอง” มูลค่าโครงการรวมกว่า 10,000 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 24 ไร่ ให้เป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบ เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของจังหวัดระยองสามารถเติบโตถึงขั้นเป็น New CBD โดยร่วมกับองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE, ธนาคารกสิกรไทย (KBank), คอตโต้ และคลาส คาเฟ่ (CLASS CAFÉ) ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาร่วมพัฒนาให้ทั้งโครงการกลายเป็นสมาร์ท ซิตี้ และสมาร์ทแพลทฟอร์ม ให้สามารถทรานส์ฟอร์มการใช้ชีวิตสู่สังคมแห่งอนาคต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Beyond A Living Platform”