EPCO ปิดดีลขายโรงไฟฟ้าเวียดนาม 99 MW มูลค่า 1,259 ลบ.ให้ BGC

623

มิติหุ้น-บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) โดย นายวีระ  เหล่าวิททัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (“EP”)  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยโดยถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 75  ของหุ้นทั้งหมด ใน EP ทำการขายหุ้น จำนวนร้อยละ 100 ของหุ้น ทั้งหมดของบริษัท โซล่าร์พาวเวอร์แมเนจเม้นท์(ประเทศไทย) จำกัด (“SPM”)

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน SPM ถือ หุ้นร้อยละ 65 ของหุ้นทั้งหมด ในบริษัท Phu Khanh Solar Power Joint Stock Company (“PKS”) ซึ่งเป็น บริษัทย่อยในประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดย PKS ประกอบกิจการธุรกิจโรงไฟฟ้าพลงังาน แสงอาทิตย์ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่โครงการ Xuan Tho 1 และ โครงการ Xuan Tho 2 มีขนาดกำ ลังการ ผลิตติดตั้งรวม 99.216 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดฟูเยี้ยน ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ให้แก่ บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์กล๊าส จำกัด (มหาชน) (“BGC”) โดยการจำหน่ายสินทรัพย์จะมีมูลค่าประมาณ  1,259 ล้านบาท

ทั้งนี้ก่อนดำเนินการซื้อขายหุ้นและหนี้ของ SPM ให้กับ BGC นั้น SPM จะซื้อหุ้นของ PKS เพิ่มจากผู้ ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นกรรมการของ Nam Viet Hung Investment Corporation ในสัดส่วนร้อยละ 2 โดยมีราคาซื้อหุ้นที่มูลค่า Par บวกด้วยกำไรร้อยละ 5 แล้วจึงดำเนินการซื้อขายหุ้น และหนี้ของ SPM ให้กับ BGC ต่อไป

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯถือหุ้น อยู่ร้อยละ 75) จัดตั้งบริษัทย่อยในฮ่องกง เพิ่มอีกจำนวน 2 แห่ง โดย EP เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 ใน บริษัท ย่อยดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในบริษัทย่อยในต่างประเทศและรองรับแผนธุรกิจ ในการลงทุน รวมถึงการขยายการลงทุนในต่างประเทศในอนาคต

www.mitihoon.com