จับจังหวะรอบตลาดหุ้น SET Index ด้วยกราฟ RSI

615

เปิดเดือนกันยายน 2562 ตลาดหุ้นเริ่มกลับมีทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยผันผวนหนัก SET หลุด 1600 จุดลงไป ถึงจุดวัดใจแนวรับสำคัญ อย่างไรก็ตาม  ภาพใหญ่ของดัชนี  SET มีสัญญาณที่เริ่มดีดตัวกลับมา ถือเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น สำหรับนักลงทุนที่อยากดูรอบของตลาดหุ้น

บทความนี้จะช่วยนักลงทุนทำความเข้าใจกราฟเทคนิคอล โดยใช้ฟีเจอร์  RSI ของ Finansia HERO ไว้ใช้ดูรอบจับจังหวะหุ้น เนื่องจากว่าฟีเจอร์ของ HERO มีลักษณะพิเศษที่ดูได้ง่าย เพราะว่ากราฟ RSI เมื่อเช้าสู่ช่วง Overbought  จะมีพื้นที่สีเขียวเด่นชัดขึ้นมา และจะมีพื้นที่สีแดงเมื่อตกอยู่ในช่วง Oversold เป็นจุดสังเกตรอบของหุ้นได้ วิธีใช้กราฟ เพียงกดที่ Chart เลือกฟีเจอร์ Normal Chart แล้วกด Technical Chart แล้วคลิกเลือกเครื่องมือ RSI ที่อยู่ด้านซ้ายของกราฟ ดังรูปนี้

ไม่ยากเลย หรือถ้ามีการทิ้งตัวของราคาด้วยการทำแท่งแดงยาวๆ แม้ว่าจะมีแท่งเขียวปนอยู่บ้างก็ตาม RSI ก็จะดิ่งไปเข้าสู่ช่วง Oversold ได้ทันที

แสดงว่า RSI มันบอกกำลังของราคาได้ ว่าเด้งขึ้นแรงแค่ไหน หรือ ไหลลงแรงแค่ไหน RSI ยังสามารถนำไปใช้ประกอบการพิจารณาเรื่องวัฏจักรการขึ้นลงของราคาหลักทรัพย์ หรือที่เรียกกันว่า Cycle ของราคาหุ้น การขึ้นลงครั้งใหญ่ๆ หนึ่งครั้งจะเรียกว่า 1 cycle ซึ่ง RSI สามารถช่วยประกอบการพิจารณได้ ทำให้เราสามารถหาโอกาสเข้าซื้อเมื่อมีการยืนยันว่า การลงของหุ้นนั้นสิ้นสุดแล้ว หรือ หาจังหวะขาย เมื่อเห็นว่าจบ Cycle ของการขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ดี เรื่องหุ้นนี้นักลงทุนต้องศึกษาเรียนรู้และเก็บประสบการณ์การลงทุนให้มากขึ้น สรุปเทคนิคการดูรอบแบบง่ายๆ การที่ราคาหุ้นเป็นขาลงมาตลอดทาง แล้วจะกลับตัวเป็นขาขึ้นได้ แสดงว่ามันต้องมีการดีดกลับของราคาอย่างรุนแรง จนพา RSI ขึ้นไปแตะเส้น Overbought ได้นั่น จึงจะเป็นสัญญานที่ดีในการจับจังหวะรอบหุ้น หรือถ้าราคาขึ้นมาตลาดทางเขียวชนะเยอะในช่วงขาขึ้น RSI จะลอยอยู่เหนือ 70  Overbought ไปตลอด แต่ในทางตรงข้าม ถ้าเจอแท่งแดงมากจนกราฟ RSI ลงมาแตะ Oversold แบบนี้ถือสัญญานอันตราย อาจกลายเป็นหุ้นติดดอยที่ยาวนานได้

สิ่งสำคัญที่ต้องทำต่อไป นักลงทุนควรเรียนรู้ทำความเข้าใจเรียนรู้เรื่องการลงทุน ใช้ปัจจัยพื้นฐานและเทคนิคอล แล้วสามารถเปิดโปรแกรมกราฟของ Finansia HERO ดูด้วยได้ว่า ตอนนี้ SET Index กำลังอยู่ในช่วงไหน แต่อย่าลืมพิจารณาร่วมกับปัจจัยและสัญญานอื่นๆ เพื่อใช้ประกอบการวางแผนการลงทุนก่อนตัดสินใจทุกครั้ง

www.mitihoon.com