SAPPE กำไรปีนี้หอมหวาน เกาหลีใต้ดันยอดพุ่ง (13/09/62)

564

มิติหุ้น-SAPPE โชว์กำไรช่วงครึ่งปีหลังพุ่งแรง 50% หลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆหลายรายการ ขณะที่รายได้ต่างประเทศกลับมาเติบโต แถมผลิตภัณฑ์ Mogu Mogu ขายดีในเกาหลีใต้ ล่าสุดรายใหญ่ Lotte Group Korea ขอซื้อลิขสิทธิ์เพื่อผลิตไอศครีม มั่นใจทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิพุ่ง 20% ชี้เป้า 30.75 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เซ็ปเป้ หรือ SAPPE ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงามโดย “นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มช่วงที่เหลือของปี 62

เชื่อมั่นว่าจะเติบโต 20-30% ได้ตามแผน เนื่องจากตลาดต่างประเทศคาดว่าจะเติบโตได้ดี ผ่านการทำการตลาดที่วางไว้ ล่าสุดบริษัทระดับโลก Lotte Group Korea เข้ามาซื้อลิขสิทธิ์สินค้าแบรนด์ ‘โมกุ โมกุ’ เพื่อไปผลิตและจัดจำหน่ายไอศครีมในประเทศเกาหลีใต้

โดยบริษัทเล็งเห็นว่าจะช่วยส่งผลดีต่อแบรนด์และการทำตลาดสินค้าเครื่องดื่มของ SAPPE ในประเทศดังกล่าวด้วย ขณะที่ตลาดในประเทศนั้นคาดว่าจะยังรักษาอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดย SAPPE มีแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและขนมเพื่อสุขภาพเพิ่มเติม

กำไรครึ่งปีหลังแรง50%

“บล.ยูโอบีเคย์เฮียน” เผยว่า  แนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตโดดเด่น เนื่องจากจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆหลายรายการ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของยอดขาย และส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นแข็งแกร่ง เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และฐานกำไรที่ค่อนข้างต่ำในช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 ดังนั้นทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิจะเติโต 20% จากปีก่อน และปี 63 จะเติบโตต่อเนื่องด้วย ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย: 30.75 บาท

ด้าน “บล.หยวนต้า” เผยว่า คาดช่วงครึ่งปีหลังกำไรสุทธิจะเติบโตไม่น้อยกว่า 50% จากช่วงครึ่งปีแรก เพราะรายได้ในประเทศเติบโตจากสินค้าใหม่ในกลุ่ม Beauti drink วางจำหน่ายเดือน ก.ย. รวมถึง BLUE สร้างรายได้เต็มที่ในช่วงครึ่งปีหลัง (เป็นหนึ่งในสินค้าใหม่ที่อยู่ภายใต้ Danone ซึ่ง SAPPE และ Danone ทำงานร่วมกันมาหลังจากที่ผนึกพันธมิตรกันเมื่อต้นปี 62)

รายได้ตปท.ทะลัก

ขณะที่รายได้ในต่างประเทศกลับมาเติบโต หลังหดตัวในช่วงครึ่งปีแรก ด้านอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 เพราะได้ economy scale จากการซื้อวัตถุดิบร่วมกับ Danone อีกทั้งยังได้ Know how ในการผลิตเพื่อให้ได้ของเสียน้อยลง การเพิ่มกำลังการผลิตโดยไม่ต้องลงทุนเครื่องจักรเพิ่ม, ราคาบรรจุภัณฑ์ลดลง เนื่องจากราคาเรซิน ลดลงตามทิศทางราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตามช่วงไตรมาส 3/62 อาจมีการปิดซ่อมบำรุงบางสายการผลิตทำให้ในแง่ตัวเลข GPM อาจลดลงบ้างเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ชดเชยบางส่วนได้จาก All Coco ที่กลับมามีกำไรหลังจากขาดทุนในช่วงไตรมาส 2/62 และส่วนแบ่งขาดทุนจาก JV ที่ทำกับ Danone ลดลงต่อเนื่อง

ลุยตลาดเกาหลีใต้เต็มสูบ

ด้านผลิตภัณฑ์ของ ‘โมกุ โมกุ’ ได้รับการตอบรับที่ดีมากในเกาหลีใต้ ปัจจุบันกลายเป็นประเทศสร้างรายได้สูงสุดอันดับที่ 5 ให้กับ SAPPE แล้ว จึงได้รับการติดต่อจาก Lotte เพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ในการใช้แบรนด์สินค้า Mogu Mogu ของ SAPPE ในการผลิตไอศกรีมของ Lotte โดย SAPPE จะได้ส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ Mogu Mogu ที่ผลิตโดย Lotte แม้ว่าส่วนแบ่งรายได้ยังไม่มาก แต่สะท้อนได้ถึงความเป็นที่ยอมรับของแบรนด์ในเกาหลีใต้ และเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ทั้งในเกาหลีใต้ และในประเทศอื่นเช่นกัน (ยังไม่รวมในประมาณการ)

พร้อมกันนี้การได้ Know how จาก Danone ทำให้สามารถปรับสายการผลิตให้ได้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 20% โดยไม่ต้องลงทุนเครื่องจักรใหม่ อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการรายได้ปี 63 ที่ 3.70 พันล้านบาท เติบโต 13.2% จากปีก่อน สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทที่เติบโตด้วยเลข 2 หลัก

 www.mitihoon.com