“มนูญ ศิริวรรณ”กูรู พลังงานคาดราคาน้ำมันมีโอกาสแตะ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลถ้าเหตุการณ์บานปลาย

309

มิติหุ้น-นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเปิดเผยผ่านรายการ “ชี้ชัดลงทุน” ของ มิติหุ้นว่า จากเหตุการณ์โจมตีแหล่งน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย ถึง 2 แหล่งนั้นจากกลุ่มก่อการร้ายฮูติในเยเมน ด้วยโดรนไร้คนขับ 10 เครื่อง ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างซาอุดิอาระเบีย กับฮูติ เนื่องจากมีข่าวว่าทาง ซาอุฯให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลหรือกลุ่มซุนนีในเยเมน ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับกลุ่มก่อการร้าย ฮูติที่สนับสนุนกลุ่มชีอะห์และได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านด้วย แต่ต้องยอมรับว่าการโจมตีครั้งนี้ถือว่ารุนแรง จนส่งผลให้ค่าความเสี่ยง ( Risk Premium) โดยล่าสุดราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นมายืนเหนือ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือปรับขึ้นมาราวๆ 10 ดอลลาร์สหรัฐในครั้งนี้ มีส่วนของค่าความเสี่ยงอยู่ราว 4-5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม หากเหตุการณ์ยืดเยื้อบานปลายก็มีโอกาสที่ระดับราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นไปยืนที่ระดับ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบลาร์เรลได้ อย่างไรก็ตาม ตนเองเชื่อว่าจากนี้ไประดับราคาน้ำมันก็ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป เนื่องจากค่าความเสี่ยงเริ่มมีนัยสำคัญต่อทฺศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงที่ผ่านมาแม้ว่าสหรัฐจะเริ่มมีทีท่าผ่อนคลายต่อการคว่ำบาตรอิหร่านจนส่งผลให้ระดับราคานำ้มันโลกอ่อนตัวลง แต่เชื่อว่าจากนี้ไป จากสหรัฐจะต้องเปลี่ยนถ้าทีในเจรจากับอิหร่านน่าจะมีการเพิ่มข้อตกลงมากขึ้น ไม่เฉพาะนิวเคลียร์ แต่จะต้องหยุดสนับสนุนเยเมน และหยุดแทรกแซงหลายประเทศในตะวันออกกลางด้วย

ด้านค่าการกลั่นจากนี้จะเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะค่าการกล่ั่นที่ระดับ 5 ดอลลาร์สหรัฐซึ่งถือว่าเข้าสุู่จุดคุ้มทุนแล้ว แนวโน้มก็มีโอกาสปรับขึ้น จากสถานการณ์ดังกล่าวเบนซินในสหรัฐปรับขึ้น 11 % หากเป็นการปรับขึ้นที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันโลกจะส่งผลดีต่อค่าการปรับมีโอกาสปรับขึ้นไปต่อ

www.mitihoon.com