5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น

97

อันดับที่ 1 PTT-PTTEP ขึ้นยกแผง ขานรับน้ำมันพุ่ง หลังเกิดเหตุโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  กรณีที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 11.16% หรือ 6.12 ดอลาร์ แตะที่ระดับ 60.97 ดอลลาร์/บาร์เรล โดย “บล.เอเซียพลัส” เผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น มาจากประเด็นแหล่งน้ำมันในซาอุฯ ถูกโจมตีด้วยโดรน 10 เครื่อง ซึ่งเป็นการโจมตีขั้นรุนแรงใส่โรงน้ำมัน (Oil Facility) ที่เตรียมส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย 2 แห่งจนเกิดไฟไหม้  คือ โรงน้ำมัน Abqaiq ใหญ่ที่สุดของซาอุฯและใหญ่สุดในโลก  และ  โรงน้ำมัน  Hijra Khurais ใหญ่เป็นอันดับที่สองของซาอุฯ. โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้การผลิตน้ำมันของซาอุฯหยุดไป 50% และกระทบต่อการส่งออก (ปัจจุบันกำลังการผลิตของซาอุฯ มากที่สุดของกลุ่ม OPEC ราว 9.8 ล้านบาร์เรล หรือ 33%ของกลุ่มOPEC) และส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลกราว 6.8 ล้านบารเรล/วัน รองลงมาคือ สหรัฐ อันดับ 2 และ รัสเซีย ดังนั้นฝ่ายวิจัยเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบโลกให้ราคาน้ำมันยืนระดับสูงได้นานขึ้น  โดยรวมน่าจะเป็นผลบวกต่อหุ้นพลังงาน  อาทิ PTT – PTTEP

อันดับที่ 2 ALL ดัน Thai D ปักหมุดแดนมังกร ยึดฐานที่ตั้ง เซี่ยงไฮ้ – ไทเป  ดึงผู้บริหาร 4 สัญชาติ จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เสริมทัพ

มิติหุ้น – บมจ. ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ ALL สบช่องเจาะตลาดต่างประเทศ ดึง ผู้บริหาร 4 สัญชาติ จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เสริมทัพภายใต้ บริษัท ไทย ดี เรียลเอสเตท จำกัด ผุดสำนักงานขายในเซี่ยงไฮ้ – ไทเป หวังเจาะลูกค้าจีน ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย และญี่ปุ่นพร้อมตั้งเป้าหมายในอีก5ปีข้างหน้าจะมียอดขาย(Presales)รวมที่ระดับ25,000ล้านบาท  ปัจจุบันนักลงทุน ชาวต่างชาติให้ความสนใจและลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย มีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับประเทศไทยติดอันดับต้นๆ ประเทศที่น่าอยู่ ส่งให้ดีมานด์ของกลุ่มผู้เล่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อเพื่ออยู่อาศัย กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อเชิงพาณิชย์เพื่อการลงทุนในการสร้างผลตอบแทน

อันดับที่ 3 TVD ลุ้นผลงาน Q3 ฟื้นหลังลุยซื้อแอร์ไทม์เพิ่ม พร้อมรุกเปิดตัวสินค้าใหม่ ดันยอดขายครึ่งปีหลัง

มิติหุ้น – ‘บมจ.ทีวี ไดเร็ค’ หรือ TVD ลุ้นผลงานไตรมาส 3/62 ฟื้น หลังปรับกลยุทธ์รับมือภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวและผลกระทบจากผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 7 ช่อง ทยอยยุติการแพร่ภาพ ลุยซื้อแอร์ไทม์เพิ่ม เตรียมเปิดตัวโฮมช้อปปิ้งช่องใหม่ พร้อมทยอยคลอดสินค้าใหม่ในกลุ่มสุขภาพและความงาม หวังดันยอดขายครึ่งปีหลังเต็มที่   นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 7 ช่องที่ขอคืนใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่แก่ กสทช. ได้ทยอยยุติการออกอากาศแล้วบางช่อง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการโฮมช้อปปิ้ง โดยคาดว่าภาพรวมตลาดโฮมช้อปปิ้ง ในครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก

อันดับที่ 4 DIMET แจงเพิ่มขาดทุนพุ่งกว่า 280 % ขาดทุนจากด้อยค่าเงินลงทุนใน IGE

มิติหุ้น-บมจ.ไดเมท (สยบาม) (DIMET) โดยนายปัญญา บุญญาภิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารเปิดเผยว่า บริษัทขอชี้แจงผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนที่ขาดทุนสุทธิ 103.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 285.58 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการปรับเงินด้อยค่าจากเงินลงทุนระยะยาวบริษัทขาดทุนจาการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัท ไอเจน เอนจิเนียริ่ง จำกัด จำนวน 83.14 ล้านบาทคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาการลงทุนด้วยความระมัดระวังในการอนุมัติเข้าลงทุนในบริษัท ไอเจน เอนจิเนียริ่ง จำกัด (“IGE”) ดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 ตามข้อมูล รายงานความเห็นของที่ปรึกษาการเงินอิสระเกี่ยวกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์หุ้นสามัญ บริษัท ไอเจน เอนจิเนียริ่ง จำกัดซึ่งจัดทำโดยบริษัท เจวีเอส ที่ปรึกษาการเงิน จำกัด (“JVS”) นั้น คณะกรรมการพิจารณาแล้วว่าการที่บริษัทเข้าไปลงทุนใน “IGE” ณ ขณะนั้นเอื้อประโยชน์โดยตรงต่อบริษัท ฯ

อันดับที่ 5 ก.ล.ต. เผยอยู่ระหว่างออกหลักเกณฑ์หนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมเข้าถึงแหล่งเงินทุน คาดมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) และสมาคมธุรกิจเพื่อสังคม จัดงานสัมมนา “โครงการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อสนับสนุนการจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) และแนะนำแนวทางการส่งเสริมและพัฒนากิจการเพื่อสังคม รวมถึงช่องทางการระดมทุน โดยงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “วิสาหกิจเพื่อสังคม รากฐานสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”

www.mitihoon.com