TQM ตุนเงินสดเต็มมือ มีลุ้นซื้อกิจการเพิ่มหนุนแกร่ง (17/09/62)

107

มิติหุ้น -TQM ศักยภาพโดดเด่น กำเงินสดเต็มมือ โบรกมองมีโอกาสซื้อกิจการโบรกเกอร์ประกันภัยได้อีกในปีนี้และปีหน้า ส่องกำไรโค้งปีหลังโตต่อเนื่อง ชี้ไตรมาส 4/62 แววผลงานนิวไฮ เคาะราคาเป้าหมาย 50 บาท แนะซื้อเก็งกำไร

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยบทวิเคราะห์ บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM โดยระบุว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกต่อ TQM นอกเหนือไปจากผลประกอบการไตรมาส 2/62 ที่เติบโตโดดเด่นแล้ว มองประเด็นศักยภาพของ TQM ที่มีมากพอจะซื้อกิจการได้อีกในปีนี้และปีหน้าด้วยเงินสดในมือจำนวนมาก และปลอดหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย หลังจากที่ได้ซื้อกิจการ TJN เพื่อเพิ่มช่องทางการขายไปแล้ว

ศักยภาพแกร่งลุ้นซื้อกิจการเข้ามือ

ขณะที่แนวโน้มกำไรในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62 คาดว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกด้วยปัจจัยฤดูกาล และการเพิ่มช่องทางการขายรูปแบบใหม่ โดยฝ่ายวิจัยได้ปรับประมาณการกำไรปี 2562-2563 ขึ้น 2% และ 3% ตามลำดับ และปรับราคาเหมาะสมเป็น 50 บาท พร้อมกับคงคำแนะนำ “เก็งกำไร”

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาดว่า TQM มีศักยภาพในการควบรวมกิจการโบรกเกอร์ประกันภัยได้อีกในปีนี้และปีหน้า เพื่อหนุนการเติบโตทั้ง Organic และ Inorganic ด้วยเงินสดในมือซึ่งได้มาจากการ IPO เมื่อ ธ.ค. 2561 ราว 1.7 พันล้านบาท ประกอบกับ TQM ไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย ผนวกกับคาดการณ์แนวโน้มกำไรในช่วงที่เหลือของปีเติบโตต่อเนื่อง และจะทำสถิติสูงสุดใหม่ในไตรมาส 4/62 ตามปัจจัยฤดูกาลขายประกันภัยรถยนต์ ซึ่ง TQM ถือเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าว

โอกาสขยายฐานประกันชีวิต

ในด้านธุรกิจประกันชีวิต ฝ่ายวิจัยมองว่า TQM มีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ประกันชีวิตเพียง 4% ที่สำคัญคือมูลค่าตลาดของประกันชีวิตมีขนาดใหญ่กว่าประกันภัยมาก และ TQM กำลังมองหาพาร์ทเนอร์ช่วยเพิ่มช่องทางขยายตลาด จากปัจจัยต่างๆ ดังกล่าว ฝ่ายวิจัยได้ปรับประมาณการปี 2562-2563 ขึ้นปีละ 2% และ 3% ตามลำดับ เพื่อสะท้อนการเข้าซื้อ TJN และเบี้ยประกันรับที่คาดว่า จะโตมากกว่าเป้าหมายทั้งปีที่ 1.3 หมื่นล้านบาท

ด้านนายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ให้มุมมองกลยุทธ์เชิงเทคนิค โดยระบุว่า ราคาหุ้น TQM มีโอกาสที่จะพักตัว สัญญาณกราฟระยะสั้นค่อนข้างอ่อนกำลัง มองจะเคลื่อนไหวในกรอบ 44-45 บาท โดยให้จุด Stop Loss ที่ 44 บาท ด้านนักวิเคราะห์ บล. คันทรี่ กรุ๊ป มองราคาหุ้น TQM ถ้ากลับไปยืนที่ระดับ 50 บาทไม่ได้ มีโอกาสที่จะย่อตัวลงไปทดสอบที่ระดับ 45 บาท