GGC ไบโอดีเซลผงาด พลิกผลงานพุ่งกระฉูด (17/09/62)

287

มิติหุ้น – GGC ลุ้นผลงานครึ่งปีหลังโตแกร่ง หลังรัฐกระตุ้นใช้ B10 ดันยอดขายสิ้นปีแตะ 4 แสนตัน เผยโครงการไบโอคอมเพล็กซ์ เฟสแรก เริ่มก่อสร้าง ต.ค. นี้ ซุ่มผนึกพันธมิตรลุยโครงการเฟส 2 แย้มสรุปแผนได้กลางปี 63 โบรกฯ ชี้ไตรมาส 4/62 เริ่มเข้าไฮซีซันธุรกิจ แนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีผลิตภัณฑ์ คือ เมทิลเอสเทอร์ แฟตตี้แอลกอฮอล์ กลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์พลอยได้หลายประเภท โดยนายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 62 จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากปัจจัยบวกภาครัฐส่งเสริมการใช้  B10 ทำให้คาดว่าความต้องการใช้จะเติบโตเพิ่มขึ้น โดยคาดปริมาณการขายไบโอดีเซล (B100) ของบริษัทปีนี้จะเติบโต 10% เป็น 4 แสนตัน จากครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 2 แสนตัน

ลุยไบโอคอมเพล็กซ์

ส่วนความคืบหน้าโครงการนครสวรรค์ ไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 1 มูลค่า 7,500 ล้านบาท ที่ GGC ร่วมดำเนินโครงการกับกลุ่ม บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ KTIS ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) คาดว่าจะได้รับไม่เกินสิ้นเดือน ก.ย.นี้ และจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน ต.ค.62 หลังจากนั้นจะเริ่มหีบอ้อยได้ช่วงปลายปี 63 และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/64

ทั้งนี้ โครงการเฟส 2 บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ (ไบโอพลาสติก) ชนิด PLA ซึ่งมีมูลค่าโครงการประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาท ในเบื้องต้นคาดว่าจะสรุปพันธมิตรร่วมลงทุนและแผนการลงทุนได้กลางปี 63 และพยายามให้เกิดการลงทุนในช่วงปี 63-64

แนะ “ซื้อ” เป้า 13.60บ. 
นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 62 คาดทยอยฟื้นตัว หลังผ่านจุดต่ำสุดในครึ่งปีแรก โดยคาดผลการดำเนินงานปกติไตรมาส 3/62 จะขยายตัวจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงโรงงานลดลง รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่ปรึกษา-ตั้งสำรองพนักงานตามกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ลดลง ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/62 จะขยายตัวจากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของความต้องการใช้ไบโอดีเซลในฤดูขับขี่ และความต้องการใช้สำหรับผลิตสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่

ขณะที่ คาดปี 63 จะถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญของ GGC หนุนจากการเริ่มใช้น้ำมันดีเซล B10 เป็นเกรดพื้นฐานแทน B7 ในปัจจุบัน ทำให้มีความต้องการใช้ไบโอดีเซล (B100) เพื่อเป็นส่วนผสมมากขึ้น และบริษัทมีแผนการเติบโตระยะยาวจากการขยายสายการผลิตไปสู่อ้อยภายใต้โครงการ  Biocomplex  ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการก่อการสร้าง เฟส 1 และมีแผนขยายเฟส 2 ในอนาคต ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเหมาะสม 13.60 บาท