UAC น้ำมันพุ่งหนุนQ3เด่น ปักธงรายได้5พันล้าน (17/09/62)

232

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC ผู้นำเข้า-จำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมและลงทุนในพลังงานทดแทน โดย “นายกิตติ ชีวะเกตุ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า จากกรณีโรงผลิตน้ำมันขนาดใหญ่ 2 แห่ง ในซาอุดิอาระเบียต้องหยุดการผลิตชั่วคราว เพราะถูกโจมตี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น แม้มองว่าการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันจะเป็น “ระยะสั้นๆ” แต่ก็จะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจ UAC

 เด้งรับราคาน้ำมันพุ่ง

เนื่องจากจะทำให้ทุกธุรกิจ เติบโตได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น “ธุรกิจเทรดดิ้ง” ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเคมีภัณฑ์-สารเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าหลักๆ คือ กลุ่มโรงกลั่น และ ปิโตรเคมี, “ธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือก๊าซหุงต้ม (LPG)” ทำให้ราคาขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง , “ธุรกิจพลังงานทดแทน” จากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทำให้ต้นทุนโดยรวมเพิ่มขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าในระยะถัดไปจะเห็น “การไฟฟ้า” ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าได้เช่นกัน ล่าสุดบริษัทมีโรงไฟฟ้าภายใต้การบริหารแล้ว 12 MW

ขณะที่ “ธุรกิจน้ำมันไบโอดีเซล” ก็กำลังได้รับผลบวกจากการส่งเสริมนโยบายภาครัฐ ที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100) เป็น B10 (ไบโอดีเซล 20% ดีเซล 80%) และ B20 (ไบโอดีเซล 20%-ดีเซล 80%) นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินของ “บจ.บางจาก ไบโอฟูเอล” ที่ UAC ถือหุ้นอยู่ 30% เติบโตโดดเด่นในช่วงที่เหลือของปี

โชว์ผลงานQ3-4/62โตฉลุย

โดยปัจจัยเชิงบวกดังกล่าวจะทำให้ผลประกอบการไตรมาส 3/62 เติบโตต่อเนื่อง แต่จะเติบโตโดดเด่นมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4/62 เพราะเป็นช่วงส่งมอบออเดอร์ ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตแตะที่ระดับ 2.8 พันล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ 2.7 พันล้านบาท หรือโต 10% จากปีก่อน เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี รวมถึงบริษัทจะรักษาฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆเพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายในปี 65 จะมีรายได้แตะ 5 พันล้านบาท

รุกพลังงานทดแทนเต็มสูบ

ด้าน “นายชัชพล ประสพโชค” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุน โรงไฟฟ้าชุมชนขนาดเล็ก ที่ใช้พืชพลังงานเป็นเชื้อเพลิง เช่น หญ้าเนเปียร์, ข้าวโพด, มันสำปะหลัง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนเฉลี่ย 100 ล้านบาท/MW โดยบริษัทสนใจลงทุนขนาดตั้งแต่ 1.5- 3.0 MW

สำหรับลักษณะการลงทุนจะร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรทั้งในพื้นที่ หรือพันธมิตรที่มีความเชียวชาญในธุรกิจดังกล่าวที่พร้อมจะลงทุนในพื้นที่ที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงทั่วประเทศ เพราะบางพื้นที่อยู่ห่างไกล ดังนั้นมองว่าจึงเป็นโอกาสดีที่ทางบริษัทจะเข้าไปดำเนินการในโครงการดังกล่าว

www.mitihoon.com