5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น

99

อันดับที่ 1 DELTA ราคาดิ่งแรงรับรู้ความเสี่ยงทุกประเด็น โบรกย้ำยัง Laggard กลุ่ม และปลอดภัยกว่าด้วยปันผลที่สูง เคาะกำไรปี63 ฟื้นตัวเด่น ปรับคำแนะนำ “ซื้อ” เป้า 57.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ว่า ราคาหุ้น DELTA ได้ปรับตัวลง 29% ในรอบ 5 เดือน หลัง DELTA Taiwan ทำ Tender Offer ที่ 71 บาทต่อหุ้น จากประเด็นสงครามการค้ากดดันยอดขายหุ้นกลุ่ม electronic ทั่วโลก 2) ค่าเงินบาท/USD ที่แข็งค่าต่อเนื่องกดดันอัตราการทำกำไรของกลุ่ม และ 3) ความกังวลต่อนโยบายหลัง DELTA Taiwan เข้ามาถือหุ้นเพิ่ม อาจผลักสินค้าที่ทำกำไรต่ำและเพิ่มค่าใช้จ่ายลิขสิทธิ์ต่อเนื่องฝ่ายวิจัยมองว่าราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนความเสี่ยงดังกล่าวไปมากแล้ว โดยซื้อ ขาย บน PER62 ที่ 14.1x (-1.5SD) ของกำไรปีที่แย่ที่สุดในรอบ 6 ปีหลังสุด ขณะที่หุ้นหลักตัวอื่นในกลุ่มกลับขึ้นไปซื้อขายที่ค่าเฉลี่ยแล้ว ขณะที่ DELTA มี downside จำกัดจากเงินสด ณ สิ้นไตรมาส 2/62 ราว 9.76 บาทต่อหุ้นและให้คาดหวังปันผลราว 2.0 บาทต่อหุ้น (yield 4.0%) จ่ายปีละครั้ง

อันดับที 2 AIRA ลุ้นผลงานปีหน้าพลิกฟื้น เล็งขายอสังหาฯ เข้ากอง REIT พร้อมดัน 2 บ.ย่อยเข้าตลาด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไอร่า แคปปิตอล หรือ AIRA ประกอบธุรกิจประเภทโฮลดิ้ง ลงทุนในบริษัทอื่น นโยบายการลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจทางด้านการเงินเป็นหลัก โดยนางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานคณะกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 63 คาดทรงตัวหรือดีขึ้นเล็กน้อย แต่ปี 64 น่าจะโดดเด่น จากหลายธุรกิจที่เริ่มรับรู้รายได้เต็มปี ประกอบด้วย “ธุรกิจลิสซิ่ง” ที่เริ่มสร้างกำไร, “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” จะเริ่มรับรู้รายได้ค่าเช่าโครงการแรก ตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นไป และ “ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล” คาดจะมีผลประกอบการดีขึ้นตามฐานลูกค้า และพอร์ตสินเชื่อที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

อันดับที่ 3 BAY ชี้ศก.ช่วง Q4/62 ฟื้นตัวชัด หลังรัฐกระตุ้นศก. เข็นนโยบายการเงินผ่อนคลาย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารกรุงศรี  หรือ BAY โดย “ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ เผยว่า  ทิศทางเศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาส 4/62 เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว โดยเป็นผลมาจากภาครัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงินของประเทศสำคัญต่างๆ อย่างธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมนโยบายทางการเงิน(กนง.)ในเดือน พ.ย.62 นี้ขณะที่ผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศน่าจะค่อยๆลดลง  โดยคาดว่า GDP  ช่วงQ3/62 จะอยู่ที่ 3.2% และไตรมาส4/62 จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 3.4% พร้อมกันนี้ยังกระทบต่อการจ้างงานในระบบ โดยแรงงานที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่มีค่าจ้างต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน

อันดับที่ 4 “พิชญ์ โพธารามิก” ถูก ก.ล.ต.ลงโทษทางแพ่งอินไซต์หุ้น JTS มูลค่า 59.10 ลบ.

มิติหุ้น-สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2559 ถึงวันที่ 12 ตุลาคม 2559 นายพิชญ์ได้ร่วมกับนายเกริกไกรซื้อหุ้น JTS* (โดยใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของนายเกริกไกร) ก่อนที่จะมีการเปิดเผยงบการเงินไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2559 ที่มีผลกำไร 21.39 ล้านบาท พลิกกลับจากที่มีผลขาดทุนมาตลอดตั้งแต่ปี 2557 และเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญต่อราคาหลักทรัพย์โดยที่ผลกำไรของ JTS ดังกล่าว เกิดจากการที่ JTS ได้รับการว่าจ้างงานจากบริษัท ทริปเปิล ที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB)** ซึ่งนายพิชญ์ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ และนายพิชญ์ยังเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการของ JAS ที่ให้นโยบายในการว่าจ้างงานภายในกลุ่มด้วย นายพิชญ์จึงอยู่ในฐานะที่ล่วงรู้ข้อมูลที่มีนัยสำคัญต่อราคาหลักทรัพย์ของ JTS การกระทำข้างต้นของนายพิชญ์และนายเกริกไกร จึงเป็นการซื้อหุ้น JTS

อันดับที่ 5 GBS จับตาสถานการณ์ต่างประเทศเฟด-ซาอุฯ-ชู TOP – SPRC – ESSO-PTTEP – PTT

มิติหุ้น- บล. โกลเบล็ก คาดประชุมเฟดหั่นดอกเบี้ย 0.25 % ในการประชุมสัปดาห์นี้ พร้อมเฝ้าระวังเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุอาระเบีย ขยายผลสู่ภาวะสงครามส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวนมากขึ้น แนะเก็งกำไรหุ้นพลังงาน ชู TOP – SPRC – ESSO-PTTEP – PTT ส่วนกลยุทธ์ลงทุนทองคำแนะนำขายทำกำไรหลังทราบผลการประชุมเฟด ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้แกว่งตัว Sideway โดยจับตาการประชุมธนาคารกลางสหัฐ (เฟด) วันที่ 17 – 18 ก.ย.นี้ รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบจากเหตุโจมตีโรงกลั่น 2 แห่ง ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความกังวลว่าจะขยายผลไปสู่สงคราม แม้ระยะสั้นจะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานโรงกลั่น และน้ำมันจากปริมาณน้ำมันตลาดโลกที่ลดลง