JKN กำไรครึ่งปีหลังพุ่ง37% ซุ่มผนึก‘ไต้หวัน-อินโด’ (18/09/62)

113

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย หรือ JKN ผู้นำการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล โดย “คุณถกล บรรจงรักษ์” ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เผยว่า ฝ่ายวิจัยมองเชิงบวกหุ้น JKN คาดกำไรสุทธิช่วงครึ่งปีหลังจะอยู่ที่ 122 ล้านบาท เติบโตโดดเด่น 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะมีรายได้จากการขายลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในต่างประเทศ ล่าสุดได้ขยายตลาดเพิ่มไปยังเวียดนาม จากเดิมกลุ่ม CLMV (กัมพูชา-ลาว-พม่า)

บุ๊กรายได้ก้อนโต-กำไรพีค285ล.

รวมถึงมีรายได้จากการจัดคอนเสิร์ต “เจินเจิน-เดอะทอย” และ เริ่มรับรู้รายได้จากการขายลิขสิทธ์ CNBC เพื่อป้อนให้กับกลุ่มลูกค้าดิจิทัล โดยเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เริ่มออกอากาศทางช่อง GMM 25 ทั้งหมด 3 รายการ และอยู่ระหว่างเจรจาขายลิขสิทธ์ให้อีก 2-3 ช่อง โดยคาดว่ารายได้จากการขายสิทธิ์ CNBC จะเข้ามาในครึ่งปีหลังราว 60 ล้านบาท ‘

ดังนั้นทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิจะทำนิวไฮที่ 272 ล้านบาท เติบโต 19% จากปีก่อน ส่วนรายได้รวมที่ 1.65 พันล้านบาทเติบโต 18% จากปีก่อน ซึ่งถือว่าอนุรักษ์นิยม ต่ำกว่าเป้าของบริษัทที่ 20% ขณะที่ปี 63 คาดกำไรและรายได้จะเติบโตต่อเนื่อง ส่วนโปรเจคใหญ่ “สยามรามเกียรติ์” เป็นรามเกียรติ์ฉบับไทยที่ร่วมทุนสร้างกับอินเดีย โดยใช้ทุนสร้างหลายร้อยล้านบาท ซึ่งจะมีรายละเอียดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และจะเริ่มสร้างในปี 63 แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 11.90 บาท

ด้าน “บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ” เผยว่า ปี 62 คาดกำไรสุทธิจะทำนิวไฮที่ 285 ล้านบาท เติบโต 25% จากปีก่อน หนุนโดย 1. รายได้ทั้งในและต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่องที่ 1.55 พันล้านบาท เติบโต 18% จากปีก่อน , การเพิ่มฐานลูกค้าช่องทีวีดิจิทัล พร้อมกันนี้รับรู้รายได้จาก CNBC แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 12.40 บาท
ผนึกพันธมิตรไต้หวัน-อินโดนีเซีย

ด้าน “นายธีรภัทร์ เพ็ชรโปรี” รองกรรมการผู้จัดการสายงานการเงินและบัญชี เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรในประเทศไต้หวัน และ อินโดนีเซีย เพื่อจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์ละครไทยจากช่อง 3 คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นมากกว่า 30%

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะเริ่มรับรู้รายได้ค่าโฆษณาจากการผลิตรายการภายใต้แบรนด์ JKN-CNBC ที่ดำเนินงานภายใต้ “บ.เจเคเอ็น นิวส์” รวมถึงทยอยรับรู้รายได้จากคอนเทนต์ที่รอส่งมอบ (Backlog)ที่มีอยู่ประมาณ 470 ล้านบาท ส่วนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ บริษัทจะเร่งทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์อินเดียและฟิลิปปินส์ไปจำหน่ายในประเทศกลุ่ม CLMV มากขึ้น โดยทั้งปี 62 ยังมั่นใจรายได้รวมจะเติบโตทำนิวไฮไม่ต่ำกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน

รุกคอนเทนต์เกาหลีใต้

“นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JKN เผยว่า ล่าสุด JKN ได้จำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรีส์ละครไทยจากช่อง 3 ให้แก่ “บ.TRA Media” บริษัทมีเดียชั้นนำในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเจ้าของช่องโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิก 4 ช่อง โดย TRA Media จะนำซีรี่ส์ละครไทยไปออกอากาศช่อง SMILE Plus และ TVA Plus

โดยซีรี่ส์ละครไทยที่จะนำไปออกอากาศในครั้งนี้ 8 เรื่อง ได้แก่ บุพเพสันนิวาส, นาคี, ทองเอก หมอยาท่าโฉลง,บ่วงบรรจถรณ์, รากนครา, คมแฟก, ลิขิตรัก (The Crown Princess) และคลื่นชีวิต ซึ่งละครจะออกอากาศเป็นภาษาไทยพร้อมคำบรรยายภาษาเกาหลี รวมถึงปลายปีนี้ JKN มีแผนนำเสนอซีรีส์ละครไทย อีกกว่า 40 เรื่อง ในงาน MIPCOM 2019 ที่จัดขึ้นประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

www.mitihoon.com