SKE งบไตรมาส 3 โตกระหึ่ม เร่งแผนลุยโรงไฟฟ้า 20 MW (19/09/62)

238

มิติหุ้น – SKE มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก หลังเริ่มทยอยรับรู้รายได้ขายไฟจาก รฟฟ.แม่กระทิง ส่วนธุรกิจ CBG ยืนยันขายได้ตามเป้า 7 ตันต่อวัน ล่าสุดเซ็นสัญญาซื้อขายกับโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว ลุยศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 20 MW ตามแผน พร้อมซุ่มต่อยอดพัฒนาที่ดิน 57 ไร่ จ.นครสวรรค์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 3/62 คาดจะเติบโตดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/62 และดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก และบริษัทมั่นใจรายได้ทั้งปี 62 จะเติบโตเพิ่มขึ้น 50% เป็นผลจากการเริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงขนาด 9.9 MW และมีสัญญาขายไฟ 8 MW ให้กับ กฟผ.ตลอดอายุสัญญา 20 ปี แม้ช่วงครึ่งปีแรกรายได้ธุรกิจ NGVจะลดลงบ้าง แต่มีรายได้จากส่วนอื่นเข้ามาแทน และธุรกิจ CBG เดือน พ.ย. คาดจะรับรู้รายได้ตามเป้าหมาย ที่ 7 ตันต่อวัน จากปัจจุบันขายอยู่ระดับ 2 ตันต่อวันหลังมีการเซ็นสัญญาซื้อขายกับโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว
รายได้ปี 63 พุ่งทะยาน
ทั้งนี้ ในปี 63 บริษัทคาดจะเห็นผลประกอบการดีขึ้นมากกว่าปี 62  และคาดการณ์รายได้ไว้ที่ระดับ 500 ล้านบาท จากปี 61มีรายได้อยู่ในระดับ 325 ล้านบาท โดยบริษัทจะพยายามรักษากำไรขั้นต้นรักษาไว้ที่ 37% ขณะที่ D/E ไม่ถึง 1 เท่า ซึ่งยังมีสภาพคล่องค่อนข้างสูง และกระแสเงินสดเริ่มกลับมาเป็นบวก

ส่วนการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติมให้ครบ 30 MW ภายในปี 65 ปัจจุบันทางบริษัทได้ดำเนินการศึกษาพัฒนาโรงไฟฟ้าทั้ง Greenfield และ brownfield โดยมองโอกาสการลงทุนใน ตปท. เช่น ที่เวียดนาม ได้เริ่มศึกษาหาข้อมูลแล้ว และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย
ขณะเดียวกันบริษัทตั้งงบขยายการลงทุนตั้งไว้ปีละ 100 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างที่ปรึกษา และในช่วงปลายปี 62  ภายในเดือน พ.ย.นี้ บริษัทมีแผนจะนำเสนอบอร์ดเพื่อขออนุมัติศึกษาการลงทุนว่าจ้างที่ปรึกษาสำหรับโครงการที่มองแล้วว่ามีศักยภาพที่จะลงทุนได้
ต่อยอดพัฒนาที่ดิน
ส่วนแผนการขายที่ดินเปล่า 100 ไร่ ที่ จ.สงขลา ปัจจุบันมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ บริษัทวางแผนเปิดเสนอขายในราคา 6 แสนบาท/ไร่ โดยทรัพย์สินส่วนนี้เป็นการเสนอขายต่อผู้ที่สนใจ ขณะที่ที่ดินเปล่า จ.นครสวรรค์ 57 ไร่ บริษัทมีแนวคิดที่จะนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ให้กับบริษัท เนื่องจากแผนยุทธศาสตร์ชาติมีแผนจะพัฒนาพื้นที่ในย่านดังกล่าวทำเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ฮับ โดยบริษัทจะดำเนินการในช่วงที่เหลือของปีนี้

www.mitihoon.com