PTTเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกากรณีข้อพิพาทกับ RPC

250

มิติหุ้น-บมจ.ปตท.(PTT)โดยชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ เปิดเผยว่าตามที่ เมื่อปี 2559 คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้ บริษัทจ่ายค่าเสียหายแก่บริษัท อาร์พีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ RPC จากการบอกเลิกสัญญาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในอัตรา 390 ล้านบาทต่อปีนับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 จนถึงวันที่ 25 มีนาคม 2559พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันที่อนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดจนถึงวันที่ ปตท. ชำระเงินให้แก่ RPC ครบถ้วน และต่อมา ปตท. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดและ RPC ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ นั้น

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ศาล แพ่งได้มีคำพิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ โดยให้ ปตท. จ่ายค่าเสียหายตามคำชี้ขาดดังกล่าวข้างต้น อย่างไรก็ตาม ปตท. ยังไม่อาจเห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาของศาลแพ่ง ดังนั้น ปตท. จึงจะใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลแพ่งต่อศาลฎีกาตามกฎหมายต่อไป

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุว่า ผลกระบกรณี PTT ศาลตัดสินให้จ่ายค่าปรับแก่ PRC จากการบอกเลิกสัญญาซื้อขายวัตถุดิบโโยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งความเสียหายรวมดอกเบี้ยราว 1.74 พันลบ.คิดเป้ฯ 0.06 บาท/หุ้น PTT ซึ่งกระทบ EPS เพียง 1.5 % ซ่ึ่งจำกัดมาก ทางฝ่ายวิจัยให้ราคาพื้นฐานระยะยาว 1 ปี ไว้ที่ 53 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com