จัดพอร์ตปลอดภัย รับมือการเจรจาสหรัฐฯจีนไม่แน่นอน

70

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

ทิศทางของตลาดในสัปดาห์นี้ โดยภาพรวมมีปัจจัยให้นักลงทุนเกิดความกังวลขึ้น ทำให้ SET Index เมื่อวันจันทร์ (23 ก.ย.) ปิดตลาดด้วยแรงขายออกจากนักลงทุนต่างประเทศ ดัชนีปิดที่ระดับ 1,622.79 จุด -13.41 จุด หรือ -0.82%

ปัจจัยหลักที่นักลงทุนกังวลกัน คือเรื่อง การเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่เกิดความไม่แน่นอน หลังจากประธานาธิบดี ทรัมป์ ออกกล่าวในเชิงข่มขู่กับกับจีนเมื่อวันศุกร์ที่ (20ก.ย.) ผ่านมา เช่นเดียวกับตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคอุตสาหกรรมของยุโรป ที่รายงานออกมาอยู่ที่ 45.6 ต่ำกว่าคาดที่ 47.3 จุด ค่อนข้างมาก โดยส่วนหนึ่งมาจากสงครามการค้าที่เริ่มเห็นผลกระทบในวงกว้าง และส่งผลลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง (สินค้าโภคภัณฑ์และหุ้น) นั่นทำให้เริ่มมองกันว่ามีโอกาสมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะลดดอกเบี้ยลงอีก

โดยประเด็นที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ คือ การรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ คาดว่าจะออกมาที่ 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ชะลอตัวจากช่วงก่อนหน้าที่ระดับ 3.1%  จากการประเมินด้วยแบบจำลองของ KTBST คาดว่า GDP ของสหรัฐฯจะยังแกว่งตัวบวกไปได้จนถึงไตรมาสที่ 3 ก่อนที่จะเริ่มส่งสัญญาณปรับตัวลดลงในระยะถัดไป แต่ KTBST ยังคงคำแนะนำลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯด้วยน้ำหนักเท่ากับตลาด (Neutral) รวมไปถึงจับตาดูเรื่องการเจรจาการค้าที่ยังคงมีความไม่ชัดเจน ทำให้ตลาดทั้งสัปดาห์นี้อาจมีความผันผวนที่สูงขึ้น

ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามการประชุมคณะกรรมการการเงิน (กนง.) ของไทยในวันที่ 25 กันยายน นี้ คาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% จากช่วงก่อนหน้า แต่ทาง KTBST คาดว่าในรอบการประชุมนี้ จะมีการปรับลดประมาณการ GDP ของไทยลงจากเดิมที่ 3.2% สู่ระดับใกล้เคียง 3% เนื่องจากรายงานตัวเลขส่งออกในช่วงที่ผ่านมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด อย่างไรก็ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่กำลังออกมา ถือว่าช่วยหนุนตลาดได้ระดับหนึ่ง

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนที่แนะนำ เรายังแนะนำลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงน้อยกว่าน้ำหนักตลาด (Underweight) และเน้นลงทุนในประเทศที่มีการเติบโตสูงอย่างจีนและอินเดีย ขณะเดียวกันแนะนำให้เลือกลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อช่วยในการลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนและให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ ส่วนตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ควรเน้นลงทุนในหุ้นกลุมที่มีความปลอดภัย (safe haven) และมีปัจจัยบวกหนุน และต้องพิจารณาขายหุ้นที่ปรับขึ้นมามาก  ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

                                โดย ชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

                                                          บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

www.mitihoon.com