TNPค้าปลีกภูธรยอดพุ่ง “ชิมช้อปใช้”-บัตรคนจนหนุน (25/ก.ย./2562)

315

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.ธนพิริยะ (TNP) ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดเชียงราย โดยเภสัชกรหญิงอมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการผู้จัดการเปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านในส่วนของภาคท่องเที่ยว “ชิม ช้อป ใช้”  ภายในประเทศนั้นบริษัทคาดว่า จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการนี้ และจะเพิ่มยอดขายขึ้นจากปกติราว 6-10 % จากยอดขายรวมของบริษัท ในช่วงไตรมาส4/2562 หรือช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจากมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

บัตรสวัสดิการรัฐหนุน

โดยยอดขายในส่วนที่เพิ่มจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบริษัทก็ตั้งเป้ายอดขายจะเติบโตขึ้นอีกราว 6-10 % เช่นกัน และเริ่มเป็นวอลุ่มเพิ่มเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส3/2562 (ส.ค.-ก.ย.2562)ที่ผ่านมาแล้ว  เนื่องจากบริษัทมีเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 18 สาขาทำให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น โดยปีนี้ TNP จะเน้น “ค้าปลีก” มากขึ้น เพราะให้มาร์จิ้นที่สูงถึง 12-14% เมื่อเทียบกับ “ค้าส่ง” ที่ให้มาร์จิ้นต่ำกว่า 10% รวมถึงจะเพิ่มสินค้าใหม่ อย่าง อาหารแช่แข็ง เพื่อให้มีสินค้าครบวงจรมากขึ้น

ย้ำเป้ารายได้ปี62 โต 10-15 %

ดังนั้นทำให้เป้ารายได้ทั้งปี 2562 ของบริษัทจะเติบโตเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 10-15 % จากปี 2561 ที่มีรายได้ราว 1.8 พันล้านบาท ขณะที่รายได้งวดครึ่งปีแรกปิดตัวเลขที่ 900 กว่าล้านบาท

“เรามั่นใจบัตรประชารัฐถือเป็นจุดแข็งของบริษัทและยังเชื่อมั่นว่ามาตรานี้ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ยังจะสานต่อนโยบายดังกล่าว จึงมั่นใจว่าจะอัตรากำไรสุทธิของบริษัทดีขึ้นนั้นมาจากสัดส่วนรายได้จากพอร์ค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการรัฐดังกล่าวด้วย”เภสัชกรหญิงอมรกล่าว

ปี63 เดินหน้าขายสาขาเพิ่ม

นอกจากนี้รายได้ที่เติบโตยังมาจากการเปิดสาขาเพิ่ม โดยปีนี้ตั้งเป้าขยายสาขา 5 สาขา จากสาขาปัจจุบันที่มีอยู่ราว 26 สาขา และสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 29 สาขา ล่าสุดอยู่ระหว่างก่อสร้าง 2-3 สาขา และมีเปิดดำเนินการแล้ว 1 สาขาที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ขนาด 600 ตารางเมตร และปี 2563 ก็ยังเปิดเพิ่มอีก 5 สาขาตามแผนระยะ 2-3 ปีข้างหน้า ให้ครอบคุมภาคเหนือมากขึ้น ทั้งเชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ และ อุตรดิตถ์ มีแผนขยายสาขา “แบรนด์ธนพิริยะ” แม้ว่าปีนี้ในส่วนของภาวะเศราฐกิจจะไม่ดีนักแต่บริษัทก็ใช้โอกาสนี้ตั้งรับเพื่อรองรับกับภาวะที่เศรษฐกิจฟื้น