NOK เผยครึ่งปีหลังเข้าไฮซีซัน คาดหนุนผลงานฟื้นตัวเด่น จ่อชงแผนฟื้นฟูเข้าบอร์ดอนุมัติ Q4/62 นี้

91

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สายการ บินนกแอร์ หรือ NOK โดยนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปี 62 คาดมีทิศทางดีขึ้น โดยเฉพาะไตรมาส 4/62 ที่เข้าช่วงไฮซีซันธุรกิจ และบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมนำแผนฟื้นฟูกิจการทั้งแผนลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ เสนอเข้าบอร์ดพิจารณาอนุมัติในช่วงเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเช่าเครื่องบินโบอิ้งเพิ่มเข้ามาในฝูงอีก 2 ลำ จากปัจจุบัน 22 ลำ พร้อมเปิดเส้นทางบินใหม่ไกลขึ้น ไปยังประเทศอินเดีย เมืองกูวาฮาติ ที่เพิ่งเปิดไปเมื่อสัปดาห์ก่อนและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยบริษัทยังมีแผนจะเพิ่มเส้นทางบินไปยังประเทศญี่ปุ่น เมืองฮิโรชิมา ในเดือน พ.ย.นี้ ขณะเดียวกันได้ศึกษาการเพิ่มเส้นทางใหม่ไปยังหัวเมืองรองในประเทศจีน ตามนโยบายที่จะไม่บินไปในเมืองที่เป็นเส้นทางหลักของคู่แข่งเพราะมีการแข่งขันสูง แต่จะเน้นคุณภาพและตอบโจทย์การให้บริการที่หลากหลาย

ส่วนแผนกลยุทธ์เพิ่มรายได้อื่นๆ ที่คาดว่าจะเห็นผลในช่วงไตรมาส 4/62 เช่น โครงการ 1 อำเภอ 1 โรงแรม ตามหัวเมืองหลักๆ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ซึ่งเป็นการหาพาร์ทเนอร์มาร่วมเป็นเครือข่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับพาร์ทเนอร์รายใหญ่ 3 ราย คาดจะได้ข้อสรุป 1ราย อีกทั้งจะมีการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์รถเช่า ที่อยู่ระหว่างให้ บริษัท ไอร่า แอดไวเซอรี่ ในเครือ บมจ.ไอร่า หรือ AIRA มาเป็นตัวกลางที่ปรึกษาในการติดต่อกับผู้ประกอบการรถเช่า และจะมีการนำแพลตฟอร์มต่างๆ มาเชื่อมเข้ากับระบบของนกแอร์ ขณะเดียวกันยังมีแผนสร้างรายได้อื่นๆ ทั้งอินดอร์ และเอาท์ดอร์ ที่ร่วมกับห้างสรรพสินค้า และเอเจนซี่ จัดแพคเกจโปรโมชั่น อาทิ ปีนเขา ดำน้ำ ฯ

สำหรับแผนการเพิ่มคุณภาพการให้บริการ หลังจากได้รับการร้องเรียนบ่อยๆ เรื่องปัญหาเครื่องดีเลย์ บริษัทได้ใช้งบลงทุนราว 100 ล้านบาท มาใช้สำหรับลงทุนตั้งเบสสต็อกอะไหล่ที่ดอนเมือง ซึ่งทำให้แก้ปัญหาได้เร็วขึ้นจากเดิมต้องใช้เวลานำเข้าอะไหล่ 3-7 วัน และส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินการลดลง 30% จากเดิมที่ว่าจ้างบริษัทข้างนอกมาดำเนินการ และมีการปรับตารางระยะเวลาการบินออนกราวด์เพิ่มเป็น 45 นาที จากเดิม 30 นาที เพื่อลดปัญหาการดีเลย์ และรักษาชื่้อเสียงกลับคืนมา และจะมีการเพิ่มไฟล์บินเที่ยวกลางคืนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครื่้องบินให้มากขึ้น

www.mitihoon.cm