M รอวันรวมแหลมเจริญ

124

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” ห้น บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) M ราคาเป้าหมาย 79.25 บาท โดยประเมินว่า จากการแจ้งการลงทุนในบ. แหลมเจริญซีฟู้ด จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในสัดส่วน 65% ผ่านบ.ย่อยของบริษัทคือบ. คาตาพัลท์ จำกัด ด้วยเงินลงทุน 2,060 ล้านบาทคาดว่าจะแล้วเสร็จ ธ.ค. 2562 ส่วนเงินลงทุนที่ใช้มาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท แม้ทางฝ่ายคาดว่าการซื้อกิจการครั้งนี้จะส่งผลบวกต่อการดำเนินงานตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป หากสามารถซื้อกิจการแล้วเสร็จได้

แต่มองว่าราคาที่ซื้อแพงเกินไปหากเทียบกับเงินลงทุนต่อสาขาที่ 79 ล้านบาทจากจำนวนสาขาของแหลมเจริญซีฟู้ดที่ 26 สาขา เนื่องจากการซื้อกิจการยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อขายทำให้ทางบริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของแหลมเจริญทั้งยอดขายและกำไรทำให้ทางฝ่ายยังไม่สามารถนำมาเป็นส่วนเพิ่มต่อกำไรของบริษัทในปีหน้า

อย่างไรก็ดีแม้การซื้อแหลมเจริญจะช่วยเร่งการเติบโตของกำไรให้เร็วขึ้นจากธุรกิจปัจจุบัน แต่คงต้องรอดูผลการดำเนินงานหลังรวมเข้ามาว่าจะหนุนต่อการเติบโตได้เร็วอย่างที่คาดได้ไหมภายใต้เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ณ ราคาปัจจุบันทางฝ่ายปรับคำแนะนำเป็น “ทยอยซื้อ” ปรับราคาพื้นฐานปี 2562 ลงเหลือ 79.25 บาท