CPT โชว์งบQ4/62สุดพีค ลุ้นงานใหญ่ “PTT-การไฟฟ้า” กว่าพันล. หนุนงบทั้งปีพลิกบวก

456

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ หรือ CPT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า รายการซื้อขายหุ้น CPT ผ่านการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อ 30 ก.ย.62 จำนวน 50 ล้านหุ้น คิดเป็น 5.56% ในราคาหุ้น 0.83 บาท/หุ้น คิดเป็นเงินรวม 41.5 ล้านบาท เป็นการขายของ “นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ขายให้กับ “นายชัยยศ ปิยะวรรณรัตน์” ซึ่งจะเข้ามาถือหุ้นใน CPT รวม 5.56% โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ “นายชัยยศ” ได้มีส่วนร่วมในการบริหารบริษัท

ด้าน  “นายชัยยศ ปิยะวรรณรัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ เผยว่า ปัจจุบัน CPT มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง มีกระแสเงินสดสูงกว่า 400 ล้านบาท และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำเพียง 0.20 เท่า ทำให้มีความพร้อมยกระดับธุรกิจเพื่อให้เห็นเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคงในอนาคต

โดยบริษัทได้วางกลยุทธ์ไว้ 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.การเพิ่มคำสั่งซื้อจากลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ขยายช่องทางการตลาดสู่การเป็นซัพพลายเออร์จัดหาแผงควบคุมและรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) , 2. เพิ่มศักษภาพธุรกิจการให้บริการ และ 3. การหาโอกาสเข้าซื้อกิจการ (M&A) โดยมั่นใจกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้ CPT เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมระบบไฟฟ้าเป็น 10% จากมูลค่าตลาดรวมกว่า 15,000 ล้านบาท

นายมนต์ชัย ธัญธเนส กรรมการ CPT เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/62 จะสูงสุดแห่งปี เพราะบริษัทจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่ 420 ล้านบาท รวมถึงระหว่างไตรมาสจะมีการรับงานใหม่และรับรู้เป็นรายได้เข้ามาในทันทีด้วย โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานใหม่กว่า 1 พันล้านบาท คาดหวังได้รับงานเข้ามามากกว่า 50% ซึ่งจะทยอยทราบผลการประมูลในช่วงไตรมาส 4/62 โดยแบ่งเป็นงาน “เครือ PTT” กว่า 500 ล้านบาท ,งานการไฟฟ้านครหลวง 300 ล้านบาท, งานประเทศอินโดนีเซีย 170 ล้านบาท  และ EASTW กว่า 100 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดเล็ก (VSPP) ร่วมกับพันธมิตรในประเทศ1 รายนั้น คาดว่าจะปิดดีลได้ภายในไตรมาส 4/62 นี้ โดยเป็นการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดเล็ก จ.ชัยนาท ขนาด 1 MW อัตราค่าไฟฟ้า 5.80 บาท/หน่วย ซึ่งบริษัทจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 50% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด

สำหรับความคืบหน้าโรงงานแห่งที่ 2 ขนาดกำลังผลิต 3,000 ตู้/ปีนั้น ปัจจุบันอยู่ในช่วงทดลองการผลิต คาดว่าจะจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ธ.ค.นี้  ซึ่งโรงงานแห่งเป็นการผลิตตู้แบบภายใต้แบรนด์ “ SIEMENS ” ภายหลังจากที่ผ่านมา CPT ได้ร่วมมือกับ “บ.ซีเมนต์” เพื่อผลิตตู้ไฟฟ้าที่มีมาตราฐานระดับโลกภายใต้แบรนด์ “ SIEMENS ” เป็นระยะเวลา 5 ปี ส่วนโรงงานแห่งที่ 1 ปัจจุบันกำลังผลิตอยู่ที่ 6,000 ตู้/ปี ใช้กำลังผลิตไปแล้วกว่า 50% ของปริมาณการผลิตทั้งหมด

โดยทั้งปี 62 คาดจะพลิกทำกำไรสุทธิ เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่ขาดทุนสุทธิ 10.86 ล้านบาท

 

www.mitihoon.com