SCN หั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต10% เตรียมควงพันธมิตรลุยติดตั้งโซลาร์ภาคเอกชน เป้า 110 MW ใน 3 ปี

96
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สแกน อินเตอร์ หรือ SCN ประกอบธุรกิจด้านก๊าซธรรมชาติ NGV และธรกิจจำหน่ายรถยนต์ รวมถึงธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม โดยนายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายรายได้ปี 62 เหลือโต 10% จากเดิมคาดเติบโต 30% เนื่องจากนโยบายภาครัฐได้สนับการใช้น้ำมันดีเซล ส่งผลให้ความต้องการใช้ NGV ลดลง รวมถึงกรณีที่รัฐบาลได้ทบทวนโครงการประมูลรถโดยสาร NGV 300 คัน และดีเซลไฮบริด 400 คัน ทำให้การประมูลล่าช้ากว่ากำหนด และการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากบังคับเปลี่ยนจากรถตู้เป็นมินิบัสเป็นภาคสมัครใจ
ขณะที่การดำเนินธุรกิจ iLNG บริษัทยังมีการขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มลูกค้าที่เวียดนาม และอินโดนีเซีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการขายให้กับลูกค้านอกแนวท่อส่งภายในประเทศ ส่วนธุรกิจ iCNG ปัจจุบันมียอดขายให้กับลูกค้าในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น
ส่วนความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มมินบู ในเมียนมา เฟส 1 ขนาด 50 MW จากกำลังการผลิตรวม 4 เฟส 220 MW ได้จ่ายไฟเข้าระบบแล้ว เมื่อวันที่ 27 ก.ย.62 แต่ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตกำหนดซื้อขายไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเมียนมา ซึ่งประเมินว่าโครงการดังกล่าวหากจ่ายไฟเข้าระบบครบ 220 MW ในช่วงปี 64-65 คาดจะมีรายได้ประมาณ 552 ล้านบาท จากสัดส่วนการถือหุ้น 40%
ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจในไตรมาส 4/62 บริษัทได้ตั้ง “บริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด” เพื่อพัฒนาธุรกิจให้บริการติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป ซึ่งจะมีการเปิดตัวพันธมิตร และลูกค้าที่จะรับการติดตั้งในวันที่ 11 ต.ค.62 และคาดภายในปลายปีนี้จะได้เห็นการติดตั้งและ CODได้ประมาณ 4-5 MW จากลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตฯ และโรงพยาบาล โดยบริษัทมีเป้าหมายจะติดตั้งได้ 110 MW ภายในปี 65
นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี 62 บริษัทจะมีการจำหน่ายสินทรัพย์ประเภทที่ดินออกหลังจากที่จะต้องเวนคืนที่ดิน โดยคาดหากดำเนินการขายแล้วเสร็จ อาจจะช่วยทำให้ผลประกอบการปี 62 มีกำไรอย่างมีนัยสำคัญ

www.mitihoon.com