รอจังหวะลงทุนหลังผลการเจรจาการค้า

57

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

       SET Index ปิดทำการในจันทร์ที่ระดับ 1,673.71 จุด +7.75 จุด (0.48%)  แรงซื้อขายที่ไม่มากต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน ทำให้ KTBST มองว่าแนวโน้มตลาดในสัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบแคบ และเป็นการลงทุนในลักษณะซื้อขายสั้่นๆในระหว่างวัน เนื่องจากมีประเด็นใหญ่ที่นักลงทุนติดตามคือ ผลการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในวันที่ 10-11 ต.ค. นี้ ซึ่งผลจะออกมาได้ทั้งบวกและลบ แต่ในช่วงระหว่างนี้ตลาดจะปรับตัวตามข่าวสารต่างๆที่ออกมา ล่าสุด สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้มีการประกาศขึ้นบัญชีดำกับ บริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน 8 แห่ง ทำให้ความตึงเครียดในการเจรจาของ 2 ประเทศมีเพิ่มขึ้น

      ทั้งนี้ เราจะทราบผลการเจรจาดังกล่าวในช่วงปลายสัปดาห์นี้  KTBST คาดว่าจะยังไม่ได้ข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมชัดเจน จากประเด็นความล่าช้าในข้อตกลงเรื่องเทคโนโลยีที่ทางสหรัฐอเมริกายึดถือเป็นเรื่องหลักในการเจรจา โดยภาพรวมมองว่าการเจรจาการค้าจะต้องมีการยืดเยื้อออกไปจนถึงการประชุม G20 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

       ประเด็นที่ต้องติดตาม คือ วันที่ 10 ต.ค. จะมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อจากทางสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะยังทรงตัวอยู่ระดับ 1.7% จากช่วงก่อนหน้า ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงเช่นเดียวกันที่ 2.4% KTBST คาดว่าตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มอ่อนตัวลงตามการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่มีรายงานออกมาในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เรายังคงคำแนะนำลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯด้วยน้ำหนักเท่ากับตลาด อย่างไรก็ดี ในวันเดียวกันนั้นจะมีรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) คาดว่าจะยังส่งสัญญาณผ่อนคลายเชิงนโยบายต่อเนื่อง 

        ขณะที่ตลาดหุ้นจีนเปิดทำการเป็นวันแรกในวันที่ 8 ต.ค. หลังจากหยุดยาว ซึ่งในช่วงตลาดหุ้นจีนหยุดยาวนั้น ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ย 1.3% – 1.5% โดยทาง KTBST คาดว่า อาจเห็นดัชนี CSI300 ของจีน ปรับขึ้นสู่ระดับ 3,763 – 3,786 จุด  KTBST ยังคงคำแนะนำลงทุนในตลาดหุ้นจีนด้วยน้ำหนักมากกว่าตลาดและคาดว่าการเจรจาการค้าในช่วงวันที่ 10 -11 ต.ค. จะเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดความผันผวนในตลาด โดยหากดัชนีแกว่งตัวลงไปบริเวณ 3,670 – 3,700 จุด ซึ่งยังเป็นระดับที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นจีน

          สำหรับปัจจัยเศรษฐกิจและการลงทุนในช่วงเดือน ต.ค. ต้องประเมินและกำหนดกลยุทธ์ลงทุนกันเป็นระยะ ซึ่งการจัดสรรสินทรัพย์ลงทุนก็ต้องปรับสัดส่วนการลงทุนบ่อยขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้ง ทองคำและตราสารหนี้ รวมถึงกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ  ดังนั้นนักลงทุนสามารถติดตามข่าวสารและคำแนะนำการลงทุนได้จาก KTBST เป็นประจำในทุกวันและทุกสัปดาห์นะครับ ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

                                โดยชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

                                                                บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

www.mitihoon.com