MBK รับทรัพย์บ.ร่วม-ยอดโอนทะลักดันงบQ3เด่น

326

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็ม บี เค หรือ MBK โดย “บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)” เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 คาดกำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 558 ล้านบาท เติบโต 46.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 4.8% จากไตรมาสก่อน

โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนนั้น  มาจากส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น ในขณะที่กำไรที่ลดลงจากไตรมาสก่อนเพราะไม่มีรายได้จากเงินปันผล แต่ถ้าหากไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว อย่างเช่น สำรองพิเศษเผื่อผลประโยชน์พนักงาน และกำไรจากการขายการลงทุน กำไรสุทธิในไตรมาส  3/62 จะอยู่ที่ 813 ล้านบาท ลดลง 12.8%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 45.0% จากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้การที่ฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรสุทธิที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จะมาจากฐานที่สูงเพราะเมื่อปีที่แล้วมีการขายหุ้น Royal Orchid Hotel (Thailand) PCL (ROH.BK/ROH RB) ออกไป ในขณะที่กำไรที่ลดลงจากไตรมาสก่อน น่าจะมาจากกำไรจากการขาย DMS Property Investment Private Limited (DMS)

สำหรับในกรณีที่ไตรมาส 3/62 มีส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมของ MBK นั้น คาดอยู่ที่ 245 ล้านบาท “เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว”เนื่องจากรายได้จากที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจากการโอนโครงการ Magnolias Waterfront Residences (MWR) และการเริ่มรับรู้ยอดโอนจากโครงการ The Residences at Mandarin Oriental Bangkok (RMOB) ซึ่งจัดงาน grand opening อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2562

ทั้งนี้คาดว่าส่วนแบ่งกำไรจาก  Siam Piwat Co.,Ltd. (SPW) /ที่ส่งมาที่ MBK ในไตรมาส 3/62 จะอยู่ที่ 239 ล้านบาท ในขณะที่คาดว่ายอดโอนรวมของโครงการ MWR และ RMOB จะอยู่ที่ 39% และ 10% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 62จากสมมติฐานปีนี้ที่ 60% และ 25% ตามลำดับ

ด้านรายได้รวมของ MBK ในไตรมาส 3/62 จะอยู่ที่ 2.6 พันล้านบาท เติบโต 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 5.3% จากไตรมาสก่อน  ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจการเงินและที่อยู่อาศัย ซึ่งหากรายได้เป็นไปตามคาดก็จะทำให้รายได้รวมของ MBK งวด 9 เดือนแรกของปี 62 อยู่ที่ 7.8 พันล้านบาท คิดเป็น 71% ของประมาณการรายได้ปีนี้ทั้งปี ฝ่ายวิจัยมองว่ารายได้จากธุรกิจการเงินและอาหารอาจจะเป็นปัจจัยผันแปรที่ทำให้ประมาณการรายได้ปีนี้ของเรามี downside

ดังนั้นถ้าหากผลประกอบการไตรมาส 3/62 เป็นไปตามที่คาดไว้ กำไรสุทธิในช่วง 9 เดือนแรกของปี 62 จะคิดเป็น 68% ของประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ทั้งปี ทั้งนี้ความเสี่ยงต่อประมาณการจะมาจากการโอนคอนโดหรูที่ช้ากว่าคาดและรายได้ธุรกิจการเงินที่ต่ำคาด โดยคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท

www.mitihoon.com