ICHI ปลื้ม!ชาเขียวพารวย ฟันกำไรQ3ทะลุ400%

471

มิติหุ้น- ICHI แรงแซงทางโค้ง! ชี้ไตรมาส 3/62 กำไรสนั่นวงการโต 443% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เหตุเร่งทำการตลาดโกยยอดขายล้นทะลัก แถมรับทรัพย์ตลาดประเทศจีน และการบริหารจัดการดีเยี่ยม มั่นใจทั้งปี 62 ฟันกำไรแรงทะลุ 500 ล้านบาท โตเกิน 1,000 % ซุ่มทำดีลเทกโอเวอร์ธุรกิจอาหาร-เพิ่มตัวแทนจำหน่ายอัพโต แนะนำ “ซื้อ” ชี้เป้า 8.30 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 ของ ICHI คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 125 ล้านบาท เติบโตถึง 443% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิเพียง 23.71 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบการการบริหารจัดการต้นที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ซุ่มเทกโอเวอร์ธุรกิจอาหาร

ทั้งนี้ “ภาษีน้ำหวาน” ไม่มีผลกระทบอะไรกับเครื่องดื่มของ ICHI เพราะได้เตรียมตัวมา 2 ปีแล้ว  แค่ปรับสูตรผสมใหม่ ส่วนภาพธุรกิจช่วงที่เหลือของปี62 มั่นใจยอดขายจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงการทำการตลาดเชิงรุก จะเป็นแรงหนุนให้ทั้งปี 62 รายได้รวมจะเติบโตทำนิวไฮในรอบ 4 ปี และ กำไรสุทธิทะลุ 500 ล้านบาท เติบโตกว่า 1,000 % เมื่อเทียบกับปี61 ที่มีกำไรสุทธิ 43.84 ล้านบาท  ส่วนปี 63 คาดรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20-30%

พร้อมกันนี้ ICHI ยังมีประเด็นที่น่าจับตา คือ แผนการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ ด้วยการเจรจาซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) ธุรกิจอาหาร ซึ่งผู้บริหารให้ความเห็นว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 62นี้ และ เริ่มธุรกิจในปี 63 นับเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจและยังเป็นตัวแปรที่ผลักดันให้ฐานกำไรและรายได้เติบโตในอนาคต ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายวิจัยยังไม่รวมไว้ในประมาณการ โดยแนะนำ “ซื้อ” คงเป้าหมายที่ 8.30 บาท

ลุยทำดีลOEMอัพฐานโต

ด้าน “นายตัน ภาสกรนที” กรรมการผู้อำนวยการ เผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ให้ผู้ประกอบการ 2 ราย จากปัจจุบันได้รับ OEM แล้ว 1 ราย คือ COCO BURI คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเร็วๆนี้

นอกจากนี้อยู่ระหว่างการหาตัวแทนการจัดจำหน่าย (Distributor) เพิ่มเติม คาดจะได้ข้อสรุปปลายปี 62 จากปัจจุบันมีตัวแทนจำนวนแล้ว 3 ราย คือ 1. บ.ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) หรือ DKSH ,2.บ.บุญรอดเอเชีย และ 3. บ. ไอแอมกรีนที หรือ IGT ส่วนการทดลองตลาดในประเทศจีน ด้วยการขายผ่าน JD.com  นั้นคาดว่าจะเห็นยอดขายเข้ามาในช่วงไตรมาส 3-4/62 นี้ ซึ่งถ้วนเป็นปัจจัยเชิงบวกที่จะสนับสนุนให้ฐานรายได้เติบโตมากขึ้นในอนาคต

ปักธงรายได้โต12%

สำหรับภาพธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตต่อเนื่อง โดยจะใช้กลยุทธ์รุกตลาดกลุ่มราคาถูกขวดละ 10 บาท และ กลุ่มพรีเมี่ยมหรือสินค้าชิซึโอกะ ทำให้ปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ 51% จากเดิมอยู่ที่ 40% ประกอบกับลดการผลิตสินค้าที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และกำไรออก จากเดิมที่มีสินค้า65 SKU (Stock keeping Unit)  ลดลงไปประมาณ 20 SKU  ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตตามเป้าที่ 12% หรือมากกว่า 5.8 พันล้านบาท

www.mitihoon.com