TCAP ช่วงสั้นน่าสนใจจ่ายปันผลพิเศษ

433

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TCAP ราคาเป้าหมาย 56 บาท โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการ “ทบทวนประมาณการ” ของกำไรของ TCAP ภายหลังทำสัญญาซื้อขายหุ้นใน TBANK ให้กับ TMB ซึ่งคาดเสร็จสิ้นในช่วงปลายไตรมาส 4/2562 นี้

โดยเบื้องต้น TCAP จะมีการปรับโครงสร้างใหม่โดยเข้าไปถือหุ้นใน TMB (หลังรวมกับ TBANK) ไม่น้อยกว่า 20% และรับรู้กำไรจากธนาคารใหม่ผ่านกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม รวมทั้งเข้าถือหุ้นในบริษัทย่อยอื่นซึ่งเคยอยู่ภายใต้ TBANK ทำให้งบดุลของ TCAP จะเล็กลงมากเนื่องจากไม่รวมสินทรัพย์และหนี้สินของ TBANK เข้ามาในงบรวมเหมือนก่อน แต่กำไรสุทธิและส่วนของทุนคาดได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย (ตามรายงานจากที่ปรึกษาการเงินอิสระพบว่ากำไรสุทธิของ TCAP จะลดลงราว 8.2% เมื่อมีการจัดงบการเงินใหม่หลังควบรวม)

ทั้งนี้  TCAP มีแผนที่จะใช้สภาพคล่องส่วนเกินที่จะได้รับหลังขายหุ้นใน TBANK ราว 8,557 ลบ. มาใช้เพื่อซื้อหุ้นคืนจำนวนไม่เกิน 97 ล้านหุ้น (วงเงินไม่เกิน 5,000 ลบ.) และจ่ายปันผลพิเศษในอัตราหุ้นละ 4 บาท (ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 23 ก.ย. 62) ทำให้เรามองว่าในช่วงสั้น TCAP จะมีแรงหนุนจากประเด็นดังกล่าว และมีเงินปันผลที่น่าดึงดูดในช่วง 2H62 ที่ 5 บาทต่อหุ้น (ปันผลปกติ 1 บาทต่อหุ้น และปันผลพิเศษ 4 บาทต่อหุ้น) แต่ในแง่ของกำไรในช่วงปี 63 คาดชะลอตัวลง เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของ TMB ให้ Yield ที่ต่ำกว่าพอร์ตของ TBANK และช่วงแรกของการควบรวมคาดยังไม่เห็น Synergy ระหว่างทั้ง 2 ธนาคารมากนัก ทำให้เราแนะนำเพียง “Trading” เพื่อรอรับเงินปันผล