แก้ไข # PACE (มิติหุ้น) ราคาร่วง 12 % หลังผิดนัดชำระหนี้งวดแรก 2.65 พันลบ.

93

มิติหุ้น-ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น PACE หรือ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น ล่าสุด(11.44 น.)อยู่ที่ 0.07 บาท/หุ้น ลดลง 12.50 % ภายหลังผิดนัดชำระหนี้งวดแรก 2.65 พันลบ.กับทาง SCB ที่เป็นเจ้าหนี้ โดย PACE ระบุว่า บริษัทจะเร่งดำเนินการปรึกษาและเจรจากับธนาคาร ในการจัดทำแผนการปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินและการบริหารจัดการหนี้ของบริษัท ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพต่อไป เพื่อหาแนวทางให้สมารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติและรักาามูลค่าทางธุรกิจไว้ ด้าน ตทล.เตือนให้ นลท.ศึกษาข้อมูลการผิดนัดชำระหนี้ของ PACE ด้วยความระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงทุน เนื่องจากบริษัทืและบริษัทย่อยผิดนัดชำระหนี้รวม 2,645 ลบ.ครบกำหนดวันที่ 17 ต.ึ. 2562 คิดเป็นสัดส่วน 12.55 % ของทรัพย์สินรวม ซึ่งจะต้องชำระภายนในวันที่ 4 พ.ย. 2562
ซึ่งการผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว เป็นผลให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้อื่น( Cross Default) โดยที่เจ้าหนี้ยังมิได้ส่งหนังสือบอกกล่าวให้ชำระหนี้ รวม 9,227 ลบ. คิดเป็น 43.76 % ของสินทรัพย์รวม

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุว่า เป็นลกระทบด้านลบกับ SCB โดยไตรมาส3/2562 มีการตั้งสำรองฯขึ้นมาราว 9 พันลบ. อาจจะเป็นกรณีของ PACE แม้ไม่มากเทียบกับพอร์ตสินเชื่อที่ระดับแสนล้านบาท แต่ต้องติดตามคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันแนะนำเพียงถือ SCB ก็เป็นเรื่องนี้ สำหรับ PACE ควรหลีกเลี่ยง ยังไม่แน่นอนเรื่องึวามสำเร็จในการปรับโครงสร้างหนี้และมูลหนี้ที่ค้างเป็นสัดส่วนสุงเทียบสินทรัพย์ มูลค่าทางบัญยชีต่อหุ้น (book value) ล่าสุดเหลือเพียง 0.02 บาท/หุ้น หากต้องตั้งสำรองฯเกี่ยวกับหนี้ในอนาคต มีโอกาสจะลดลงไปอีก

www.mitihoon.com