CHAYO บริหารหนี้พารวย-กำไรQ3นิวไฮ เป้า 6.20บ.

358

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO โดย “บล.ทรีนีตี้” เผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น CHAYO คาดไตรมาส 3/62 กำไรสุทธิอยู่ที่ 36 ล้านบาท เติบโต 9% จากไตรมาสก่อน และ เติบโต41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นระดับ New High รายไตรมาสต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน

โดยปัจจัยหนุนหลักในไตรมาสนี้ คาดว่าจะมาจากรายได้จากการรับซื้อหนี้มาบริหารปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการขายหนี้ที่มีหลักประกันได้ นอกจากนี้ยังคาดว่าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันจะรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากหนี้บางกองที่ตัดต้นทุนหมด ด้านธุรกิจสินเชื่อคาดว่ายอดสินเชื่อจะทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ซึ่งทำให้ฝ่ายวิจัยคาดรายได้ดอกเบี้ยยังคงต่ำเพียงราว 3.5 แสนบาทในไตรมาสนี้ สำหรับต้นทุนในการให้บริการและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโดยรวมคาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน

ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 4/62 ยังมีโอกาสที่จะเห็นกำไรเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งคาดว่าจะเห็นการประมูลซื้อหนี้มาบริหารมากขึ้น เนื่องจากสถาบันการเงินมักนำ NPL ออกมาขายในช่วงปลายปี บวกกับแนวโน้ม NPL ของสถาบันการเงินในไตรมาส 3/62 เริ่มมีสัญญาณที่เพิ่มสูงขึ้น ด้านธุรกิจสินเชื่อแม้ว่ายอดปล่อยในช่วงที่ผ่านมายังต่ำเพียงราว 6 ล้านบาท เนื่องจากยังอยู่ในช่วงทดลองตลาด และทั้งปีอาจไม่ถึงเป้าที่บริษัทวางไว้ที่ 200 ล้านบาท แต่ประเด็นดังกล่าวไม่ได้อยู่ในประมาณการของเราตั้งแต่ต้น

ดังนั้นทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮที่ 119 ล้านบาท เติบโตกว่า 39% จากปีก่อน โดยกำไรงวด 9 เดือนคิดเป็นราว 86% ของประมาณการทั้งปี ซึ่งมีแนวโน้มที่ฝ่ายวิจัยจะปรับประมาณการขึ้น เนื่องจากรายได้จากการรับซื้อหนี้มาบริหารในช่วง 9 เดือนแรกมากกว่าที่คาดไว้แต่เดิมมาก  จึงแนะนำ “ซื้อ”เป้าหมายปี 63 ที่ 6.20 บาท