TQM ผลงานทุบสถิติ 460 ล้าน รอดเกณฑ์IFRS17ฉลุย (29/10/62)

350

มิติหุ้น – TQM ยัน IFRS17 เริ่มปี 64 ไม่กระทบเหตุทำธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัย พร้อมชูข่าวดีเล็งเปิดตัวพันธมิตรธนาคารด้านบัตรเครดิต แย้มเตรียมเข้าซื้อกิจการโบรกเกอร์ใหม่ ย้ำยอดขายเด่นดันกำไรปีนี้ทุบสถิติมีลุ้นแตะระดับ 460 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัยชั้นนำ โดย ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการประกาศใช้มาตรฐานรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ ฉบับที่ 17 เรื่องสัญญาประกันภัย หรือ IFRS17 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เพื่อให้ธุรกิจประกันใช้มาตรฐานรายงานการเงินและบัญชีเดียวกันทั่วโลกนั้น บริษัทขอยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว เนื่องจากลักษณะธุรกิจของ TQM เป็นบริษัทนายหน้าประกันภัย ซึ่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการ  ซึ่งต่างจากธุรกิจในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มประกัน ซึ่งมีรายได้หลักๆกว่า 95 %,มาจากเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ส่วนรายได้จากประกันชีวิตมีสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้น

เจรจาดีลพันธมิตรใหม่

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/62 บริษัทมีแผนจะเปิดตัวพันธมิตรซึ่งเป็นธนาคาร โดยจะออกบัตรเครดิตร่วมกัน รองรับกลุ่มลูกค้าของบริษัทที่อยู่กว่า 1.5 ล้านราย ถือเป็นบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยรายแรกของไทยที่ร่วมออกบัตรเครดิตกับธนาคาร ขณะเดียวกันมีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมไปในห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาร่วมกัน และคาดจะสามารถเปิดตัวได้ในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ TQM ยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการใหม่เพิ่มเติม เพื่อต่อยอดความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบริษัทและต้องเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างการับรู้รายได้ ได้อย่างทันทีด้วย โดยบริษัทมีความพร้อมในเรื่องของเงินทุนเพียงพอ

ย้ำเป้ารายได้ปีนี้1.27หมื่นล.

สำหรับเป้าหมายรายได้จากยอดขายในปีนี้ บริษัทเชื่อว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 12,790 ล้านบาทซึ่งมาจากเดิมราว 12,690 ล้านบาท ที่เหลือจากบริษัทย่อย บริษัท ที เจ เอ็น อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ จำกัด ซึ่งจะมีการรับรู้กำไรและรายได้เข้ามาทันทีในปี 2562 นี้

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่าแนวโน้มกำไรในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62 นี้ TQM จะดีกว่าครึ่งปีแรก จึงได้ปรับประมาณการกำไรปี 2562-2563 ขึ้น 2% และ 3% ตามลำดับ และปรับราคาเหมาะสมเป็น 50 บาท พร้อมกับคงคำแนะนำ “เก็งกำไร” ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินแนวโน้มกำไรของ TQM ในปีนี้จะโตทุบสถิติ แตะระดับ 460 ล้านบาท

www.mitihoon.com