PTG โค้งท้ายข่าวดีเพียบ โบรกสั่งลุยเป้า 23 บาท (29/10/62)

549

มิติหุ้น- PTG แรงเข้าตาโบรก จับตาโค้งท้ายปี 2562 ข่าวดีรออยู่เพียบ ทั้งยอดขายธุรกิจน้ำมัน   นอนออยล์ พ่วงบริษัทลูก AMA สร้างยอดขายถล่มทลาย แถมผู้บริหาร มั่นใจผลงานปีนี้สุดโต่งหลัง “ ปาล์มคอมเพล็กซ์” เดินหน้าฉลุย  เคาะเป้าหมายราคาหุ้นมีลุ้น 23 บาท

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ระบุในบทวิเคราะห์แนะ “ซื้อ” หุ้น PTG เป้าเชิงกลยุทธ์ 23 บาท ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนการเติบโตของธุรกิจไบโอดีเซล ซึ่งการที่ภาครัฐมีนโยบาย ส่งเสริมธุรกิจไบโอดีเชล ทั้งจากการเข้าแทรกแซงราคาปาล์มดิบ และการส่งเสริมให้มีการปรับใช้ B7 เป็น B10 หรือ B20 ซึ่งโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ของ PTG จะได้ผลบวกอย่างเต็มที่ และปลายไตรมาส 3/2562 ได้เดินเครื่องผลิตเต็ม 100% จากปัจจุบันเดินเครื่อง 60% ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก มองว่า บริษัทยังคงได้รับปัจจัยบวกจากโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ที่ปรับตัวดีขึ้นเข้ามาเสริม หลังภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์เข้าเป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซล 10% หรือ “B10” จากเดิม “B7” ส่งผลให้ปัจจุบันอัตราการใช้กำลังผลิตขยับเพิ่มขึ้นเป็นราว 85% ของกำลังผลิตทั้งหมดราว 7.7 ล้านลิตร และเชื่อน่าจะเห็นกำลังผลิตขยับเพิ่มเป็น 90% ในช่วงไตรมาส 4/62 ขณะที่ PTG ถือสัดส่วนในโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ 40%

ด้านนายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ระดับ 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 นี้รายได้ของ PTG อยู่ที่ราว 6 หมื่นล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลังเชื่อมั่นว่าจะทำได้ตามเป้าที่วางไว้อย่างแน่นอน

“ ดังนั้นจึงคาดหมายได้ว่ากำไรของ PTG ในปี 2562 นี้จะเติบโตได้ตามรายได้ที่มีเข้ามามากขึ้นโดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 62 บริษัทกวาดกำไรไปกว่า 940 ล้านบาท อีกทั้ง PTG ยังมีบริษัทลูกคือ บมจ. อาม่า มารีน หรือ AMA ด้วย ซึ่งตัว AMA ยังมีรายได้ที่เติบโตได้ดี ซึ่งจะเป็นแรงหนุนอีกทางให้ผลประกอบการของ PTG พุ่งกระฉูด” นายรังสรรค์กล่าว

เดินหน้าปาล์มคอมเพล็กซ์

นอกจากนี้บริษัทยังได้เดินหน้า “โครงการปาล์มคอมเพล็กซ์” เพื่อรองรับการผลิตไบโอดีเซล B100 แบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่การรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ไปจนถึงการผลิต B100 ซึ่งในกระบวนการผลิตก่อให้เกิดวัตถุดิบที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อแทบทั้งหมด เช่น กะลาปาล์ม ทะลายปาล์ม ที่นำไปใช้ผลิตไฟฟ้า น้ำเสียที่เกิดขึ้นนำไปใช้ผลิตไบโอแก๊ส เป็นต้น

ขณะนี้เริ่มกระบวนการผลิตเชิงพาณิชย์ได้เกือบ 90% และสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้บางส่วนแล้ว

อย่างไรก็ดีปัจจุบันกำลังการผลิตของปาล์มคอมเพล็กซ์ สามารถผลิต B100 ได้ถึง 4.5 แสนลิตรต่อวัน คิดเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นราว 6 พันล้านบาท ซึ่ง PTG จะรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้น หรือรับรู้รายได้ 2.4 พันล้านบาทในปี 2563

www.mitihoon.com