TFG ลุ้นจีนสั่งบิ๊กออเดอร์ ดันกำไรปีนี้ล้นทะลัก (1/11/62)

351

มิติหุ้น – TFG คาดจีนสรุปผลเข้าตรวจสอบโรงงานไก่ในไทย พร้อมอนุมัติออเดอร์ไก่ล็อตใหญ่สัปดาห์หน้า มั่นใจงบครึ่งหลังทะยานต่อเชื่อดีมานด์ยังมีสูง รุกส่งออกไก่บุกตลาดต่างประเทศปั๊มมาร์จิ้นเพิ่ม โบรกฯ แนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 4.80 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป หรือ TFG ประกอบธุรกิจผลิตไก่และจำหน่ายไก่สด แช่เย็นและแช่แข็งและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไก่ รวมทั้งสุกร และผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยความคืบหน้ากรณีจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหลายโรงงานในไทย หลังก่อนหน้านี้จีนได้ข้อตกลงทางการค้าบางส่วนกับสหรัฐ โดยสหรัฐจะนำเข้าสัตว์ปีกปรุงสุก และปลาดุกจากจีน ส่วนจีนจะยกเลิกการห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ ซึ่งจีนจะสรุปผลการประเมินพร้อมอนุมัตินำเข้าไก่จากไทยเพิ่มในสัปดาห์หน้า

ออเดอร์ไก่ไปจีนพุ่ง
“ข่าวดังกล่าวเชื่อว่าไม่มีผลกระทบ เพราะในอดีตจีนนำเข้าจากสหรัฐเยอะอยู่แล้ว ถ้ามองโดยภาพรวมการส่งออกของไทยยังถือว่าไม่เยอะ เพราะที่เราผลิตสามารถรองรับปริมาณความต้องการของจีนได้แค่จำนวนหนึ่ง ส่วนการส่งออกไก่สดแช่แข็งของบริษัทไปจีนอยู่ที่ราว 300 – 400 ตันต่อเดือน” แหล่งข่าวกล่าว
ขณะที่แนวโน้มธุรกิจช่วงที่เหลือปี 62 นี้ ยังมีโมเมนตัมที่ดีจากธุรกิจไก่ที่มีสัดส่วนรายได้หลักราว 75% ยังปริมาณการขายเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและการส่งออกไปตลาดจีน ด้วยอัตรากำไรขั้นต้นทรงตัวในระดับสูง รวมถึงต้นทุนอาหารสัตว์ที่มีราคาลดลง จึงมองว่าผลประกอบการยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

งบQ3โต-เป้า4.80บ.
ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ คาดกำไรจากธุรกิจหลักของ TFG ในไตรมาส 3/62 จะอยู่ที่ 476 ล้านบาท เติบโต 16.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจะมาจากอัตรากำไรที่แข็งแกร่งเนื่องจากราคาขายเพิ่มขึ้น ส่วนปริมาณการส่งออกไก่ของ TFG ในไตรมาส 3/62 จะเพิ่มเป็น 1.4 หมื่นตัน เติบโต 12% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ 3.3% จากไตรมาสก่อนหน้า จากการส่งออกไก่ไปจีนที่เพิ่มขึ้น
ส่วนปริมาณยอดขายไก่ทั้งปีจะอยู่ที่ราว 3.49 – 3.56 แสนตัน แต่ลดลงเล็กน้อยจากคาดการณ์เดิม เนื่องจากอุปสงค์จากช่องทางอื่นลดลง เช่น ช่องทางการขายส่ง และโมเดอร์นเทรด แต่อย่างไรก็ดี คาดปริมาณส่งออกไก่จะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 4.80 บาท